Cô giáo tật nguyền tận tâm với nghề

Cô giáo trẻ người dân tộc Khmer Lâm Ngọc Hoa Lan (27 tuổi, Trường tiểu học An Ninh D, xã An Ninh, H.Châu Thành, Sóc Trăng) khiến nhiều người mến phục vì nghị lực vượt lên tật nguyền để đạt nhiều thành tích cao trong giảng dạy.

Cô giáo trẻ người dân tộc Khmer Lâm Ngọc Hoa Lan (27 tuổi, Trường tiểu học An Ninh D, xã An Ninh, H.Châu Thành, Sóc Trăng) khiến nhiều người mến phục vì nghị lực vượt lên tật nguyền để đạt nhiều thành tích cao trong giảng dạy.

 Lan nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tại lễ tuyên dương thanh niên điển hình tiêu biểu năm 2015 - Ảnh: Hoàng Vân Lan nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tại lễ tuyên dương thanh niên điển hình tiêu biểu năm 2015 - Ảnh: Hoàng Vân
Không từ bỏ ước mơ
Lan tâm sự năm tròn 1 tuổi, khi mới chập chững biết đi, em bất ngờ bị sốt bại liệt. Mặc dù gia đình đã đưa Lan đi chạy chữa nhiều nơi nhưng đôi chân em vẫn yếu dần, rồi chân trái bị liệt hẳn. Nhờ kiên trì tập luyện dưới sự hỗ trợ của cha mẹ, Lan đã đi lại được dù rất khó khăn bằng bên chân phải còn lành lặn.
Lớn lên nhìn bạn bè cắp sách đến trường, Lan cũng ao ước được đi học như các bạn. Cha mẹ thấy Lan ham học nên đã bàn nhau đưa đón em tới trường để em được thỏa ước mơ. “Mỗi ngày ba đều chở em đến lớp rồi mới đi làm. Hôm nào ba bận quá thì mướn xe ôm chở em đi”, Lan nói. Những ngày đầu đến trường, Lan gặp không ít khó khăn bởi mặc cảm hoàn cảnh của mình và thường xuyên bị bạn bè trêu chọc. Thế nhưng, ước mơ được đến trường, được học hành đã giúp Lan vượt qua tất cả. Nhiều năm liền, cô học trò nhỏ nhắn này luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. “Em biết hoàn cảnh mình không may mắn, nên tự nhủ phải ráng học thật giỏi để các bạn không trêu chọc, xem thường mình nữa. Đặc biệt là phải làm việc thật tích cực để mọi người biết dù tàn tật, nhưng mình vẫn làm được nhiều việc như người bình thường khác”, Lan tâm sự.
Năm 2006, sau khi học xong THPT, Lan đăng ký thi vào Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng để gần nhà, tiện việc đi lại. Tuy nhiên, Lan gặp ngay rào cản khi nhà trường có quy chế không tuyển thí sinh khuyết tật. Không bỏ cuộc, Lan tiếp tục nộp đơn vào Trường đại học Cần Thơ. Lan kể: “Khi nhận được tin đỗ vào Trường đại học Cần Thơ, em và gia đình vui lắm. Nhưng ai cũng ngổn ngang nhiều mối lo bởi em phải xa nhà, chân lại đi không vững, sợ không thể hoàn thành chương trình học”, Lan tâm sự. May mắn cho Lan trong suốt 4 năm học ở TP.Cần Thơ, Lan luôn được gia đình, bạn bè động viên, giúp đỡ. Chính điều đó đã tiếp thêm nghị lực, giúp Lan vượt qua bao trở ngại để học tốt. Chọn chuyên ngành sư phạm Anh văn, lúc mới vào học, Lan gặp không ít khó khăn. Suốt năm đầu, dù rất cố gắng nhưng học lực của Lan chỉ đạt ở mức trung bình, thua xa các bạn trong lớp. Thế nhưng những năm sau, Lan đã có sự tiến bộ vượt bậc khi điểm các môn luôn ở mức cao. Kết quả thi tốt nghiệp, điểm bình quân của Lan là 8,3.
Tâm huyết với nghề
Sau khi tốt nghiệp, lãnh đạo Phòng GD-ĐT H.Châu Thành hiểu hoàn cảnh, ước mơ của Lan nên em được nhận về giảng dạy tại Trường tiểu học An Ninh D cho đến nay. Về trường, Lan được phân công dạy môn Anh văn ở hầu hết khối tiểu học và đều đạt chất lượng tốt, giúp học sinh yêu thích và có hứng thú với môn học này. Hằng năm, Lan đều lên kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và giúp đỡ những học sinh còn yếu.
Nhận xét về Lan, thầy Đào Phụ, Hiệu trưởng Trường tiểu học An Ninh D, cho biết: “Cô Lan là một giáo viên trẻ rất nhiệt tình, năng nổ trong giảng dạy cũng như các hoạt động của trường. Nhờ chuyên môn vững vàng nên những năm qua, cô đều được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Từ lớp bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh do Lan tổ chức, nhiều học sinh của trường đã đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi. Ngoài ra, Lan còn là người khởi xướng, phụ trách CLB tiếng Anh Doraemon, thu hút nhiều học sinh, nhất là học sinh người dân tộc Khmer tham gia.
Bên cạnh làm tốt công tác ở trường, Lan còn tích cực tham gia CLB người khuyết tật của TP.Sóc Trăng và tỉnh Sóc Trăng, thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh không may mắn như mình. Với thành tích đã đạt được, Lan nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen. Năm vừa qua, Lan vinh dự là 1 trong 21 gương mặt thanh niên tiêu biểu của tỉnh Sóc Trăng được tuyên dương vì đạt thành tích cao trong giảng dạy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.