Cổ phiếu dầu cá Ranee lên sàn

04/11/2015 08:00 GMT+7

Ngày 5.11, Công ty cổ phần Đầu tư du lịch và phát triển thủy sản (Trisedco) sẽ niêm yết 38,1 triệu cổ phiếu (MCK: DAT) trên HOSE. Trisedco là chủ sở hữu nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp Ranee, là thành viên thứ 3 của Tập đoàn Sao Mai niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Ngày 5.11, Công ty cổ phần Đầu tư du lịch và phát triển thủy sản (Trisedco) sẽ niêm yết 38,1 triệu cổ phiếu (MCK: DAT) trên HOSE. Trisedco là chủ sở hữu nhà máy tinh luyện dầu cá cao cấp Ranee, là thành viên thứ 3 của Tập đoàn Sao Mai niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Trisedco ra mắt cổ phiếu DAT - Ảnh: Hoàng XuânTrisedco ra mắt cổ phiếu DAT - Ảnh: Hoàng Xuân
Sản phẩm khác biệt
Tại VN, sản lượng cá tra đạt khoảng 1,2 triệu tấn/năm. Với tỷ lệ 2,6 kg nguyên liệu cho ra 1 kg fillet thành phẩm, mỗi năm các nhà máy chế biến phải xử lý hơn 700.000 tấn phụ phẩm các loại. Tuy nhiên thời gian qua các doanh nghiệp (DN) chế biến chỉ tận thu bong bóng, bao tử cá để làm thực phẩm, phần còn lại chủ yếu bán dạng nguyên liệu thức ăn gia súc thô.
Đi tìm lời giải cho bài toán làm thế nào để khai thác tốt nguồn phụ phẩm, tối ưu hóa chuỗi lợi nhuận cho ngành sản xuất cá tra, ông Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai cùng cộng sự đã mất nhiều năm ra nước ngoài tìm hiểu, lựa chọn và đặt hàng với nhà cung cấp công nghệ hàng đầu châu Âu. Đến năm 2010, nhà máy tinh luyện dầu cá công suất 200 tấn/ngày tổng mức đầu tư 25 triệu USD được khởi công xây dựng và đến tháng 10.2014, sản phẩm dầu cá tra tinh luyện nhãn hiệu Ranee được tung ra thị trường.
Dầu cá cao cấp Ranee kiểm soát chất lượng một cách khắt khe. Sản phẩm có nhiều dưỡng chất quý tự nhiên, có lợi cho sức khỏe như: Omega 3, 6, 9, Vitamin A, E… được cơ quan chức năng cấp chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm và được Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyên dùng. Với chất lượng tốt và ổn định nên chỉ sau thời gian ngắn có mặt trên thị trường, dầu cá Ranee đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Ông Lê Quốc Trường, Phó tổng giám đốc Trisedco, cho biết doanh số bán hàng 9 tháng đầu năm 2015 đối với dầu cá Ranee đạt trên 300 tỉ đồng, trong đó xuất khẩu đạt 40 tỉ đồng. Theo ông Trường, với các lợi thế như: sản phẩm khác biệt, nguồn nguyên liệu 100% trong nước, giá thành cạnh tranh, hệ thống phân phối tiện lợi, thị phần được mở rộng… dự báo doanh số bán hàng những tháng cuối năm sẽ tăng trưởng tốt và có khả năng đạt doanh thu cả năm khoảng 700 tỉ đồng.
Khả năng sinh lợi cao
Hằng năm Trisedco sản xuất tiêu, thụ hơn 22.000 tấn sản phẩm các loại; trong đó chiếm tỷ trọng lớn là bột cá, mỡ cá. Năm 2014, công ty đạt doanh thu gần 400 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 11 tỉ đồng. Từ năm 2015, Trisedco đã nhận chuyển nhượng nhà máy tinh luyện dầu cá trị giá hơn 500 tỉ đồng từ công ty mẹ là IDI và đưa vào vận hành thêm dây chuyền sản xuất bột cá 150 tấn/ngày nên doanh thu trong những tháng đầu năm của công ty tăng mạnh. Năm 2015, công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 1.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 50 tỉ đồng, chi cổ tức 10%.
Ông Lê Văn Chính, Tổng giám đốc Trisedco, cho biết Trisedco đang nắm giữ thị phần cung cấp rất lớn. Lợi thế của công ty là nằm trong vùng nguyên liệu với khoảng 30 nhà máy bán kính 15 km. Trisedco còn có lợi thế được cung cấp nguyên liệu khép kín và được thuê đất ổn định với chi phí thấp từ công ty mẹ IDI và có cả nhà máy tinh luyện dầu cao cấp giá trị gia tăng cao.
Theo kết quả phân tích của Công ty CP chứng khoán Sài Gòn (SSI), quy mô Trisedco tuy không lớn bằng các doanh nghiệp cùng ngành đã niêm yết nhưng tỷ lệ lợi nhuận/vốn chủ sở hữu bình quân ở mức khá. Khi các nhà máy mới đưa vào hoạt động thì doanh thu, lợi nhuận của công ty hứa hẹn tăng đáng kể, mục tiêu tăng doanh thu, lợi nhuận trên 20% từ 2016 trở đi của công ty hoàn toàn khả thi. SSI cũng cho biết giá trị cổ phiếu Trisedco tại thời điểm ngày 30.6.2015 trên 22.000 đồng. Mức giá này cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm chào sàn 13.000 đồng/cổ phiếu, đây là một mức giá khá tốt, thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.
Trisedco được thành lập vào năm 2008 có trụ sở chính tại Cụm công nghiệp Vàm Cống, xã Bình Thành, H.Lấp Vò (Đồng Tháp), chuyên sản xuất bột cá, mỡ cá, dầu cá tinh luyện, với công suất 450 tấn bột cá mỡ cá và 100 tấn dầu cá/ngày, dẫn đầu ngành chế biến phụ phẩm từ cá tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.