Cố vấn của ông Putin nói về cách Nga phản ứng với thách thức an ninh

02/11/2016 07:24 GMT+7

Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev cho rằng việc NATO mở rộng ảnh hưởng về phía đông là mối đe dọa lớn nhất với Nga, và mục tiêu lớn nhất của Nga là đảm bảo lợi ích quốc gia.

Trong bài phỏng vấn độc quyền của Sputnik News ngày 1.11, ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nga, cố vấn cấp cao của Tổng thống Vladimir Putin đã chia sẻ những quan điểm về tình hình an ninh trên thế giới, những mối đe dọa đối với Nga và tầm nhìn về phản ứng của Nga đối với các thách thức an ninh đó.
Hội đồng an ninh quốc gia chịu trách nhiệm thi hành các quyết định của Tổng thống trong các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia.
Mối đe dọa an ninh từ NATO
Nói về tình hình an ninh trên thế giới hiện nay, ông Patrushev cho rằng việc cạnh tranh để gây ảnh hưởng toàn cầu đang gia tăng. Theo ông Patrushev, tham vọng quá lớn của một số nước đã gây ra những thách thức mới cũng như các mối đe dọa an ninh ở nhiều khu vực trên thế giới. "Điều này tạo ra những trở ngại nghiêm trọng cho các nỗ lực song phương và đa phương nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng", ông Patrushev nói.
Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nga cho biết sự mở rộng và tăng cường các cơ sở hạ tầng quân sự của NATO tiến gần biên giới Nga là mối đe dọa trước hết đối với an ninh của Nga. Bên cạnh đó, chủ nghĩa khủng bố toàn cầu mà trước hết là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được xem là mối đe dọa không thể lường trước khiến Nga phải chú tâm. Ngoài ra, một số mối lo ngại an ninh khác mà ông Patrushev nhắc đến là tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Ông Patrushev cho rằng căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên không chỉ do hành động của Triều Tiên mà còn bởi phản ứng từ phía Mỹ. Theo đó, Mỹ dùng cớ chống lại mối đe dọa quân sự từ phía Triều Tiên để tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Bắc Á, thông qua việc tập trận với Hàn Quốc, Nhật Bản và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại khu vực.
Hướng phản ứng của Nga
Nga vẫn coi sự tăng cường khả năng quân sự của NATO là mối đe dọa lớn nhất Reuters
Khi được hỏi về hướng phản ứng của Nga trước bức tranh an ninh toàn cầu phức tạp và khó khăn hiện nay, ông Patrushev nhấn mạnh rằng cách tiếp cận của Nga đơn giản theo cái gọi là "tầm nhìn về an ninh toàn cầu". Cụ thể, tầm nhìn này bao gồm trước hết là luật pháp quốc tế, ưu tiên giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế, dẫn đầu là Liên Hiệp Quốc. Thêm vào đó, Nga không chấp nhận các hành động đơn phương, can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia có chủ quyền.
Cố vấn của Tổng thống Putin khẳng định mục tiêu chính của Nga là bảo đảm các lợi ích quốc gia, nhằm tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đồng thời tăng cường chủ quyền quốc gia. "Nga đã và sẽ tiếp tục tránh can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ cho phép nước khác đưa vấn đề của họ vào Nga. Những nỗ lực như thế sẽ bị ngăn chặn một cách kiên quyết", ông Patrushev nói.
Ông Patrushev cũng nhấn mạnh đến quan hệ với Mỹ khi khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau. Quan chức này lạc quan rằng quan hệ Nga - Mỹ không sớm thì muộn cũng sẽ trở lại bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.