Cố vấn tổng thống Hàn Quốc gợi ý cách để Triều Tiên hợp tác

Bảo Vinh
Bảo Vinh
19/02/2019 19:00 GMT+7

Cố vấn đặc biệt tổng thống Hàn Quốc Moon Chung-in cho rằng những “phần thưởng” tương xứng sẽ giúp CHDCND Triều Tiên hợp tác hơn trong việc giải giới hạt nhân.

Ông Moon Chung-in, Cố vấn đặc biệt phụ trách đối ngoại và an ninh quốc gia cho tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, trong cuộc phỏng vấn ngày 18.2 cho rằng chỉ có giới chuyên gia Triều Tiên mới có thể hủy bỏ những cơ sở hạt nhân nước này, do đó, “cần phải đưa ra những phần thưởng để đảm bảo sự hợp tác của Bình Nhưỡng”.
Tờ Dong-a Ilbo dẫn lời ông Moon phân tích rằng Triều Tiên sẽ không hài lòng nếu Mỹ chỉ đơn phương áp đặt sức ép trong khi đòi hỏi Bình Nhưỡng phải hủy bỏ các cơ sở hạt nhân và cho phép phái đoàn quốc tế vào thanh sát. Đòi hỏi này được cho là điều kiện mà Tổng thống Donald Trump đặt ra để có thể dỡ bỏ lệnh cấm vận Triều Tiên.
[VIDEO] Mỹ ngăn nỗ lực phục hồi hàng không của Triều Tiên để gây sức ép trước thượng đỉnh?
Cố vấn Moon nhấn mạnh những động thái như lập văn phòng liên lạc tại Bình Nhưỡng hay tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên mà phía Mỹ đang cân nhắc là chưa đủ mà phải có những phần thưởng tương xứng hơn.
“Nếu các dự án hợp tác liên Triều như Khu công nghiệp Kaesong, khu du lịch tại núi Kumgang, vốn mang về ngoại tệ cho miền Bắc, được chấp nhận đưa vào dạng miễn trừ trừng phạt thì Triều Tiên sẽ tích cực hơn trong việc tiến tới phi hạt nhân hóa”, ông Moon gợi ý.
Theo cố vấn tổng thống Hàn Quốc, việc giao danh sách cơ sở hạt nhân và cho phép thanh sát viên vào kiểm tra chẳng khác nào hành động “chỉ chỗ cho kẻ thù tấn công”, nên Triều Tiên sẽ không chấp nhận những yêu cầu này nếu sự tin tưởng giữa Bình Nhưỡng và Washington chưa được xây dựng.
Trong khi đó, Bloomberg dẫn lời ông Mitoji Yabunaka, đại diện phái đoàn Nhật Bản tham gia đàm phán 6 bên về Triều Tiên, cảnh báo Tổng thống Trump cần cẩn trọng trong việc đàm phán thỏa thuận tại cuộc thượng đỉnh Mỹ-Triều, dự kiến diễn ra ở Hà Nội ngày 27-28.2.
“Một thỏa thuận nửa vời, sẽ khiến chính quyền Trump nhẹ tay với Triều Tiên khi dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế mà không đạt tiến triển thực chất về giải giới. Đó sẽ là diễn biến ác mộng”, ông Yabunaka nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.