EKOCENTER của Coca - Cola đã đến với vùng biển di sản thiên nhiên thế giới - Hạ Long, đánh dấu cột mốc phát triển mới khi đây là trung tâm thứ tư tại Việt Nam và là trung tâm thứ 100 trên thế giới.
Đây cũng là trung tâm duy nhất ở Việt Nam nằm trong khuôn khổ sáng kiến Liên minh Hạ Long - Cát Bà được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).
7 đời lênh đênh biển nước và một mái nhà mơ ước
Sau những ngày lênh đênh bám biển, năm 2014, ngư dân làng chài trong quần thể Vịnh Hạ Long đã lên bờ an cư trong những ngôi nhà được cấp theo dự án “Di dời nhà bè trên Vịnh Hạ Long”. Những căn nhà nhỏ với bếp, nhà vệ sinh khép kín, nước sạch, và để con trẻ không cần đi xa mới đến trường là mơ ước từ nhiều đời của dân đi biển. Ông Nguyễn Đức Thính, một ngư dân tái định cư chia sẻ: “Gia đình tôi đã bảy đời lênh đênh trên biển, ngày được cấp nhà, chúng tôi vui mừng khôn xiết. Từ nay, bão to sóng lớn không còn rình rập gia đình nữa”.
Để niềm vui được tiếp nối, Coca - Cola đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLHPN), UBND phường Hà Phong, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng đem EKOCENTER về với người dân ngay trong khuôn viên Nhà Văn hóa của khu tái định cư làng chài, phường Hà Phong. Trung tâm đã góp phần hoàn thiện ước mơ an cư lạc nghiệp, cải thiện cuộc sống của ngư dân làng chài tái định cư.
Nằm trong chuỗi EKOCENTER, trung tâm với mô hình chuẩn 3 trong 1 gồm một ki-ốt, nhà cộng đồng và khu thể dục thể thao, cung cấp tiện ích cơ bản như nước tinh lọc, wifi miễn phí, thư viện, khu vực vi tính, trao đổi văn hoá, kiến thức, hỗ trợ nâng cao năng lực kinh tế phụ nữ địa phương.
“Từ nhỏ, tôi đã lênh đênh với gia đình, nước ngọt phải mua, cả nhà chắt chiu dùng. Nay không còn cảnh rầy đây mai đó, được hưởng những tiện ích không ngờ, đặc biệt là nguồn nước sạch miễn phí từ EKOCENTER, ngư dân chúng tôi phấn khởi lắm”, ông Nguyễn Đức Thính chia sẻ
|
EKOCENTER Hạ Long còn ưu tiên cải thiện giáo dục, hỗ trợ bảo vệ môi trường, khai thác tài nguyên biển một cách bền vững vì đây là thách thức đáng quan tâm cho người dân Hạ Long, đặc biệt là các hộ gia đình đang xây dựng cuộc sống mới tại làng chài Hà Phong. Đó cũng là lý do Coca - Cola phối hợp cùng USAID trong Liên minh Hạ Long - Cát Bà tại EKOCENTER Hạ Long để mang cuộc sống bền vững hơn cho người dân.
Nghi thức “Chung tay hành động cam kết bảo tồn tài nguyên thiên nhiên” của Coca-Cola, UBND Hà Phong, USAID và các đối tác
|
Biến ước mơ ổn định công việc cho phụ nữ thành sự thật
Ngoài các tiện ích miễn phí, EKOCENTER còn nâng cao năng lực phụ nữ địa phương. Cụ thể, Coca-Cola cùng chính quyền, HLHPN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), theo mô hình “tam giác vàng” quan hệ ba bên giữa doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức xã hội, để mở khóa học “Khởi sự doanh nghiệp”, tập huấn kỹ năng bán hàng cho hội viên. Chị Nguyễn Thị Lan là người được giữ vai trò quản lý và vận hành trung tâm, nhận hỗ trợ vốn ban đầu để khởi nghiệp kinh doanh tại ki-ốt trong EKOCENTER.
Vượt qua mặc cảm gần nửa đời người lênh đênh trên biển, không biết đọc viết ngoài tên của mình, chị Lan đã nỗ lực tham gia lớp xóa mù chữ, kĩ năng bán hàng, quản lí tài chính để được đảm nhận vai trò quản lý và vận hành trung tâm. Với nhiều người, những nỗ lực của người phụ nữ ngấp nghé 40 tuổi này là điều dường như xa vời, nhưng chị đã làm được.
Chị Lan tự hào: “Ban đầu tôi lo lắm vì mình không có kinh nghiệm kinh doanh, có tuổi rồi học hỏi lại càng khó. Được các chị bên Hội Phụ Nữ và hai con động viên nhiều lắm, thử vận hành Trung tâm vài ngày, giờ tôi tự tin hơn nhiều. Công việc này giúp tôi vừa có thêm thu nhập, vừa học được những điều mà trước giờ lênh đênh theo con sóng chẳng ai chỉ dạy”
|
Có thể nói, EKOCENTER Hạ Long đã tạo điều kiện cho chị em được làm chủ kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình, là “hậu phương” vững chắc khi chồng đang lênh đênh trên biển. Mô hình nhân văn này đang được nhân rộng, dự kiến trong 2016 có 7 Trung tâm được khánh thành tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long và ĐBSCL.
Trên hành trình nhân rộng EKOCENTER, ông Christopher Abrams, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết: “Sáng kiến EKOCENTER của Coca-Cola thật sự góp phần quan trọng vào những nỗ lực của Sáng kiến liên minh Hạ Long - Cát Bà khi cùng chung sức cải thiện cuộc sống của cộng đồng, nâng cao nhận thức cũng như thực hành bảo vệ môi trường và tài nguyên biển. Thành quả này là minh chứng cho những điều chúng ta có thể đạt được khi có sự đóng góp của các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ và các khối tư nhân vì lợi ích chung của cả cộng đồng và môi trường thiên nhiên”.
Bình luận (0)