Cơn địa chấn mới

08/04/2014 03:15 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội ở Hungary đã đưa lại kết quả không ngoài dự liệu chung trước đó. Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Viktor Orban không chỉ bảo vệ được đa số mà thậm chí còn giành được tỷ lệ phiếu bầu cao hơn thế. Nhưng nguyên nhân chính cho kết quả nói trên không phải vì phe của ông Orban mạnh và được cử tri tin cậy hơn mà do phe đối lập bị phân hóa nội bộ sâu sắc nên không tận dụng được cơ hội đảo ngược thế cờ quyền lực chính trị.

Trong thời gian qua, ông Orban đã trở thành biểu tượng cho chiều hướng chính trị thiên hữu và dân tộc chủ nghĩa ở Hungary. Cải cách chính trị và tư pháp theo hướng có lợi cho vị thế quyền lực của liên minh cầm quyền là thành tựu nổi bật nhất của ông Orban từ khi lên nắm quyền vào năm 2010. Sau 10 năm gia nhập EU, Hungary vẫn trong diện thành viên nghèo, tình hình kinh tế vẫn khó khăn, giáo dục và y tế cũng như thất nghiệp vẫn là vấn đề lớn.

Ông Orban chưa giúp cải thiện được gì nhiều tình trạng đó. Nhưng vì có quá ít hoặc gần như không có lựa chọn thay thế nào khác, cử tri Hungary đành phải tự ru ngủ bằng ước vọng là ông Orban sẽ làm được nhiều hơn ở nhiệm kỳ mới. Dù chủ ý hay vô tình thì họ cũng đã hậu thuẫn và tăng cường chiều hướng chính trị thiên hữu và dân tộc chủ nghĩa ở nước này.

Cũng chính vì thế mà cuộc bầu cử ấy là cơn địa chấn mới đối với chính trường châu Âu sau cuộc bầu cử chính quyền địa phương ở Pháp mới đây. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của lực lượng cánh hữu, cực hữu và dân tộc chủ nghĩa ở châu Âu giờ càng được khẳng định và thêm khích lệ.

Thảo Nguyên

 >> Tổng thống Hungary bị tước bằng tiến sĩ vì "đạo văn
 >> Hungary bắt tội phạm Đức Quốc xã khét tiếng
 >> Thủ tướng Hungary xóa IMF khỏi Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.