“Đây là Bill, Bill không thích sống ảo. Bill thích sống vì cộng đồng, chung tay giúp đỡ người khác. Bill là người tốt. Hãy như Bill”...
Những bức ảnh hài hước được chia sẻ trên mạng |
Trào lưu hài hước
Những nét vẽ đơn giản, minh họa hình ảnh cô gái, chàng trai, kèm theo những dòng chữ theo mẫu câu: “Đây là… Hãy như…” đang làm đảo điên dân mạng. Đây là trò xuất phát từ nước ngoài, có tên gọi là “Be like Bill” (nghĩa là: Hãy như Bill). Trên khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội, hình ảnh về trào lưu này được chia sẻ rất nhiều.
Ngay sau khi xuất hiện, dân mạng khắp nơi, trong đó có VN liền hưởng ứng nhiệt tình. Nhất là khi Trần Hoàng (hay còn được gọi là Hoàng Downy, 24 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội) “việt hóa” bộ ảnh “Be like Bill” thì trào lưu này ngày càng lan rộng, khiến dân mạng thích thú.
Trong loạt ảnh của Hoàng Downy, chàng trai này đã sử dụng những câu từ hài hước, dí dỏm để chọc cười người khác. Có thể kể như: “Đây là Hà. Hà độc thân. Hà vẫn vui vẻ và không than vãn về chuyện không có người yêu. Hà thông minh. Hãy như Hà”. Trong một ảnh khác, chàng trai này viết: “Quốc rất lịch sự. Quốc không gửi tin nhắn trêu chọc người khác. Quốc thường động viên an ủi bạn bè. Quốc là người tốt. Hãy như Quốc”…
Bộ ảnh này đã thu hút hơn 21.000 lượt like và hơn 6.400 lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Bên cạnh đó còn thu hút hơn 7.400 bình luận. Dân mạng liên tục “tag” (đánh dấu) bạn bè có tên trùng hình ảnh mà Hoàng Downy mô tả để trêu bạn bè. Nhiều thành viên tìm xem và không thấy có tên giống mình trong loạt ảnh đã vội yêu cầu: “Làm tên cho tôi với”, “Còn thiếu tên này nè”… Ngay lập tức Hoàng Downy cập nhật bổ sung. Mọi người nhìn hình, đọc những dòng chữ hài hước và cười ngặt nghẽo. Thành viên Phan Vũ nhận xét: “Đây đúng là trò giúp xả stress. Nhìn mà không thể nhịn cười”. Còn thành viên Quốc Thanh thì bình luận: “Trò này thú vị thật, đọc vui nè”…
Cũng vì trào lưu này gây sốt, nhiều ứng dụng “Đây là… Hãy như…” đã được ra đời như: haychiase.net, appnet.com… thu hút hàng trăm ngàn lượt chơi của các thành viên.
Phản ánh thời sự
Ban đầu chỉ là trò hài hước để trêu đùa bạn bè, sau đó nhiều người đã sáng tạo và biến tấu lại để châm biếm, phản ánh những câu chuyện thời sự.
Với mẫu câu: “Đây là… Hãy như…”, dân mạng áp dụng vào những trường hợp “người tốt việc tốt” chia sẻ để mọi người làm theo như: “Đây là Nhung. Nhung tích cực tham gia các câu lạc bộ tình nguyện. Nhung hay đi từ thiện khắp các vùng miền trên cả nước. Nhung dễ mủi lòng trước các hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Nhung không tiêu xài hoang phí, mà dành dụm để giúp đỡ người khác. Nhung là người tốt. Hãy như Nhung”.
Nhiều người cũng đã biến tấu ngược lại thành: “Đây là… Đừng như” để phản ánh những hiện tượng gây bức xúc, khó chịu trong cộng đồng mạng suốt thời gian qua, kèm theo đó là lời khuyên đừng bắt chước như: “Đây là Anna. Anna hay rao bán sim rác. Anna cũng hay thêm bạn bè vào các hội, nhóm trên Facebook. Anna cũng hay mời bạn bè trong danh sách chơi game này, game nọ, khiến nhiều người khó chịu. Đừng như Anna”. Hay có người phản ánh việc nhiều người hay tung tin đồn trên mạng để câu like: “Đây là Phuong Vu. Phuong Vu hay tung tin sốc để hút lượt theo dõi trang cá nhân. Phuong Vu hay nói xấu, bôi nhọ người khác. Phuong Vu hay tạo ra những câu chuyện không đúng sự thật khiến nhiều người hoang mang. Phuong Vu không phải là người tốt. Đừng như Phuong Vu”…
Bình luận:
* “Những ai tham gia trào lưu này nên nhớ là chỉ đùa vui thôi, chứ đừng quá lợi dụng mà chỉ trích, chê bai người khác. Và nhất là đừng sử dụng những ngôn từ quá lố, thô tục... Có như vậy thì trào lưu này mới ý nghĩa”. (Lan Khuê/Facebook)
* “Trào lưu này rất thú vị. Ai nghĩ ra trò này hay quá”. (Trần Anh/haychiase.net)
* “Dạo mạng xã hội, đâu đâu cũng thấy mọi người hào hứng tham gia và chia sẻ những hình ảnh “đây là... đừng như”. Chắc chắn đây là trào lưu được dân mạng yêu thích nhất thời điểm này”. (Phuc Duy/Facebook)
* “Công nhận nhiều bạn sáng tạo thật. Từ một trò tưởng chừng nhảm, nhưng lại nghĩ đến việc phản ánh thời sự”. (Nghia Le/appnet.com)
|
Bình luận (0)