Đó là nhìn nhận của đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc, một trong những diễn giả của tọa đàm Tinh hoa cải lương với người trẻ VN, thuộc dự án Di sản kết nối của Hội đồng Anh, diễn ra hôm 26.4 tại Trường ĐH Hoa Sen, TP.HCM.
Sự trao đổi đầy hào hứng cũng như việc hàng trăm bạn trẻ tham gia buổi tọa đàm này cho thấy người trẻ không “hờ hững” với cải lương. Có bạn cho biết lý do đến dự vì muốn nghe NSƯT Phương Hồng Thủy từ Mỹ trở về hát, có người muốn biết phương pháp mà 2 nhà nghiên cứu văn hóa Hugo Frey, Suzy Joinson đến từ Trường ĐH Chichester (Anh) tiếp cận lịch sử cải lương trong hành trình di sản kết nối.
tin liên quan
'Nhật thực' - vẻ đẹp cải lương hiện đạiTrước thắc mắc liên quan việc biết/hiểu cải lương, nghệ sĩ Phương Hồng Thủy cho rằng ở tuổi gần 60 như chị nhưng “nếu không muốn lạc hậu hay bị cho là già hổng biết gì thì mình phải lên internet hay tìm nhiều nguồn tư liệu để biết, hiểu những gì mình cần, muốn”.
Vì vậy không có lý do gì khiến các bạn trẻ muốn nghe/yêu cải lương lại tự hạn chế kiến thức của mình.
Chia sẻ những ý kiến lẫn “nỗi niềm” của các bạn trẻ, đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc cho rằng cải lương hay loại hình gì cũng vậy, nếu đã không yêu thì đừng sờ vào vì “đâu ai có quyền la rầy hay ép các bạn phải yêu cải lương”.
Chị cũng nhắc lại cái gốc của cải lương, nói về đặc điểm “vừa đóng vừa mở” của cải lương từ khi ra đời đã gắn với “cải cách hát ca theo tiến bộ, lương truyền tuồng tích sánh văn minh”, giải thích vì sao nghệ thuật này của miền Nam nhưng lan tỏa toàn quốc.
Theo chị: “Chính vì cải lương xuất phát từ lòng yêu nước, ra đời trong hoàn cảnh người VN muốn có nghệ thuật của riêng mình, vì thế, ai còn yêu VN thì sẽ còn yêu nghệ thuật cải lương”.
Bình luận (0)