Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt Nam
Nhằm truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển, góp phần thiết thực nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”.
Sau 6 tháng triển khai, VCCA đã thu thập được dữ liệu của 421 món ẩm thực do Sở Du lịch, Sở Văn hóa thể thao, các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực, Trung tâm xúc tiến du lịch của 60 tỉnh thành đề cử.
Các cụm Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam với sự tham gia của hơn 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo.
Tiếp đó, Hội đồng chuyên môn đã bàn bạc, thống nhất lựa chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022 xuất hiện tại Lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực Việt ngày 22.12 vừa qua. Trong đó có 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam.
Ẩm thực 3 miền hội tụ, cùng vẽ nên bản đồ ẩm thực Việt Nam |
Các món được xét chọn theo 3 tiêu chí:
- Có giá trị văn hóa, lịch sử món ẩm thực được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định.
- Có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông.
- Có giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.
"Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam" đã bắt đầu và ghi những dấu ấn đầu tiên nhưng vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước. Nhãn hàng gia vị CHIN-SU vinh dự là nhà đồng hành cùng Hiệp Hội Văn Hóa Ẩm Thực Việt Nam trong hành trình đầy tự hào ấy.
Nước mắm và hạt nêm CHIN-SU là gia vị được nghệ nhân Đoàn Thị Hương Giang sử dụng khi chế biến món “Bún cá Hải Sản Sơn Trà” |
Gia vị CHIN-SU đồng hành cùng các món ăn 3 miền
Tham dự Lễ công bố, các nghệ nhân đã mang đến phần quảng diễn mãn nhãn và những món ăn đặc sắc, hương vị hấp dẫn đặc biệt, của những món ăn đậm vị Việt.
Nước mắm CHIN-SU đồng hành cho những món ăn đậm vị Việt |
Bánh chưng đất Tổ, xôi cá rô đồng, chả cá Lã vọng, bún ốc nguội Hà Nội, cơm hấp lá sen, nem công chả phụng, cuốn Sài Gòn… là những đặc sản được chế biến bởi những nghệ nhân đến từ 3 miền làm say lòng thực khách trong và ngoài nước.
Sau khi được quan sát các nghệ nhân quảng diễn và thưởng thức các món ăn tại sự kiện, một thực khách chia sẻ: “Để tạo nên một món ăn ngon có nhiều yếu tố, ngoài nguyên liệu chính là gia vị, mang đến độ mặn, ngọt, chua cay. Hôm nay em đi sự kiện của CHIN-SU, em thấy mọi người sử dụng gia vị rất nhiều và mang hương vị truyền thống của Việt Nam mình như nước mắm, tương ớt. Khi em đi du lịch nước ngoài sẽ không thể cảm nhận được em rất là nhớ”.
Trong giai đoạn tiếp theo, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu để vẽ nên “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế ảo 3D và bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.
Nhãn hàng gia vị CHIN-SU của Công ty Masan Consumer vinh dự là nhà đồng hành cùng Hiệp Hội Văn Hóa Ẩm Thực Việt Nam (VCCA) trong "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam". Ra đời từ năm 2002, với 20 năm đồng hành cùng căn bếp gia đình Việt, CHIN-SU đã trở thành cái tên quen thuộc gắn liền với hàng triệu bữa ăn ngon của gia đình. Đồng hành trong hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, CHIN-SU mong muốn sẽ góp phần thăng hoa hương vị cho các món ăn ở mỗi vùng miền, lan tỏa niềm tự hào về nền văn hóa ẩm thực đặc sắc mà cả thế giới trân trọng.
Giới thiệu Nước mắm CHIN-SU Cá cơm biển Đông với nguồn nước mắm 40N được kỳ công tuyển chọn chất lượng ngon hảo hạng, màu hổ phách óng ánh và hương vị đậm đà tinh tế thích hợp bữa ăn gia đình và cả những bữa tiệc sang trọng. Thông tin chi tiết sản phẩm tại link.
Sản phẩm của Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan
Địa chỉ: Tòa nhà MPlaza, 39 Lê Duẩn - Phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Bình luận (0)