Người phát ngôn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hôm qua 4.1 đã công bố kết quả kiểm tra chất lượng công trình giao thông đối với các dự án: đường Láng - Hòa Lạc; đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía nam vành đai 3 Hà Nội; dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long; đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương và công trình QL48-2 đoạn Yên Lý - Nghĩa Thuận thuộc dự án WB4.
Qua báo cáo của các đoàn kiểm tra, Bộ GTVT đã đánh giá về các hiện tượng hư hỏng, tồn tại của các dự án, gồm: Phá vỡ kết cấu mặt đường do nhà thầu thi công, tư vấn giám sát (TVGS) chưa thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án như: thành phần cấp phối của lớp móng đá dăm không đạt yêu cầu, nhiều hạt nhỏ, độ chặt không đảm bảo, đặc biệt là chỉ số dẻo vượt quá sai số cho phép; đồng thời nền đường đắp không đảm bảo độ chặt dẫn đến khi đưa công trình vào khai thác sử dụng đã bị hư hỏng đặc biệt là sự ảnh hưởng trực tiếp của nước ngầm, như ở một số dự án: QL48-2 đoạn Yên Lý - Nghĩa Thuận (Km 0 - Km 20), đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Độ bằng phẳng mặt đường (IRI) không đảm bảo do trong quá trình thi công và nghiệm thu, TVGS và ban quản lý dự án (QLDA) để nhà thầu sử dụng máy san để thi công lớp cấp phối đá dăm lớp trên (lớp base); việc tổ chức thi công lớp mặt bê tông nhựa chia làm nhiều phân đoạn với nhiều nhà thầu khác nhau, thiết bị thi công không đồng đều nên có nhiều mối nối giữa các đoạn dẫn đến độ bằng phẳng khó kiểm soát. Đặc biệt, thiết bị định vị bề dày (sensor) khống chế cao độ (rải bê tông nhựa) chưa tốt, chưa được nhà thầu và TVGS chú trọng như ở dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
|
Hiện tượng lún xảy ra đối với các đoạn nền đường thi công trên vùng đất yếu, mặc dù đã sử dụng các biện pháp xử lý đất yếu nhưng chưa có giải pháp khắc phục, xử lý triệt để trừ áp dụng giải pháp làm cầu vượt. Trong đó, giải pháp xử lý của tư vấn thiết kế còn tồn tại, thể hiện tập trung tại các vị trí đường đầu cầu, khu vực xử lý nền đất yếu như đường Láng - Hòa Lạc, cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Các đoàn kiểm tra cũng nêu lên những tồn tại trong giai đoạn thiết kế, thi công và chuyển giao công nghệ do giải pháp thiết kế lựa chọn, sử dụng kết cấu chưa phù hợp; giải pháp xử lý thoát nước chưa xác định đúng cao độ của tuyến đường, thiết kế hệ thống thoát nước không đồng bộ dẫn đến đọng nước làm hư hỏng mặt đường. Việc nhận thức về công tác chuyển giao công nghệ chưa đúng, bản chất là thuê chuyên gia hướng dẫn thiết kế và thi công như ở dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
M.Vọng
>> Năm 2012, triển khai hàng loạt dự án giao thông
>> Bộ GTVT sẽ “mổ xẻ” 5 dự án nóng
>> Cách chức Giám đốc điều hành dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương
>> Từ 2012, mỗi năm phấn đấu giảm 5-10% tai nạn giao thông
>> Đình chỉ công tác Giám đốc điều hành dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Bình luận (0)