>> Hoàng Phan

Đến trường THPT số 2 Bảo Thắng vào những ngày giữa tháng 11 năm nay, chúng tôi ngỡ ngàng khi ở trường thuộc huyện miền núi này không chỉ khang trang sạch đẹp mà còn ấn tượng khi sóng wifi phủ khắp các khu vực từ sân trường, lớp học cho đến khu nội trú. Dịch vụ wifi được cung cấp bởi hai nhà mạng di động lớn là Viettel và Vinaphone lúc nào cũng chạy song song, căng sóng phục vụ giáo viên, học sinh miễn phí.

Trường THPT số 2 Bảo Thắng được cho là ngôi trường 4.0 đầu tiên ở Lào Cai

Người có công đầu trong xây dựng trường 4.0 là thầy giáo Hoàng Văn Việt, Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Bảo Thắng. Theo thầy Hoàng Văn Việt, phần mềm Viettel Study và phần mềm khảo thí (thi, chấm thi trực tuyến) của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là công cụ giúp nhà trường tạo ra bước đột phá trong công tác dạy học.

Phần mềm Viettel Study đã tạo ra bước đột phá trong công chất lượng dạy và học ở Trường THPT số 2 Bảo Thắng

Trong đó, phần mềm Study tạo ra luồng không khí học tập hào hứng cho học sinh khi đánh trúng yêu cầu chung: giáo dục phải đổi mới để hấp dẫn học sinh. Theo thầy Việt, dạy học bây giờ nếu lên lớp chỉ có bảng đen, phấn trắng cứ dạy theo cách truyền thống thì học sinh sẽ không muốn học nữa. Ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy trong nhà trường theo một nguyên lý: vừa học vừa thực hành, học trực tuyến cũng là cách thực hành. Học qua ứng dụng công nghệ thông tin, để học sinh không còn nhàm chán, mất hứng nữa thì học sinh sẽ tự khắc thay đổi hoàn toàn động cơ và thái độ học tập.

Viettel Study là kho tàng kiến thức được ứng dụng ở nhiều trường học trên phạm vi cả nước nhưng ở tỉnh Lào Cai, Trường THPT số 2 Bảo Thắng là đơn vị đầu tiên sử dụng phần mềm này. Để sử dụng nó, mỗi học sinh được cấp một tài khoản riêng để phục vụ ôn luyện, học tập ở mọi lúc mọi nơi và làm các bài thi, bài kiểm tra trắc nghiệm trực tuyến. Phần mềm này cũng cho phép giáo viên tổ chức các bài thi kiểm tra chất lượng theo khung giờ linh hoạt, không nhất thiết phải ngồi tập trung như thi truyền thống.

Chia sẻ với chúng tôi sau khi hoàn thành bài thi Toán 45 phút, Nguyễn Hồng Nhung, học sinh lớp 11 chia sẻ, dù thi trên giấy hay thi trực tuyến thì đòi hỏi đầu tiên phải nắm chắc kiến thức nhưng nếu làm bài thi trên máy tính thì cảm giác thú vị, hào hứng hơn. Các bài thi ở Viettel Study là dạng trắc nghiệm, giúp học sinh làm quen với thể thức trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Bạn Nhung cho biết, rất nhiều tiết học ở nhà trường, giáo viên thường yêu cầu và hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh để truy cập thông tin ở các nguồn khác nhau. Giờ học vì thế không còn khô cứng mà trở nên sôi động, hào hứng hơn. Còn khi học trên Viettel Study, khi gặp bài khó, kiến thức khó, người học có thể chat kết nối nhờ tư vấn, giải đáp từ các thầy cô giáo hoặc các bạn học sinh có chung một mối quan tâm.

Theo thầy giáo Hoàng Văn Việt, Viettel Study ví như mũi tên ứng dụng công nghệ thông tin được nhà trường bắn ra đã mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên là giúp học sinh tiếp cận máy tính, học hỏi khoa học công nghệ thông tin, giảm tối đa tỷ lệ học sinh không muốn đến trường so với trước đây việc học tập nhàm chán chỉ với bảng đen phấn trắng, giảng giải lý thuyết từ thầy cô. Bây giờ, học sinh được học trên phòng máy, được tiếp xúc với máy tính.

Thứ hai là giáo viên phải tự giác nâng cao trình độ, tay nghề giảng dạy. Nếu không thay đổi phương pháp giảng dạy, chây ì theo lối cũ thì không thể bắt kịp nhu cầu của người học.

Thứ ba là chất lượng giáo dục của nhà trường đã có sự thay đổi rõ rệt. Nếu so sánh với 6 năm trước đây

Thứ tư là thay đổi trong cách thi và tổ chức thi, hiện tại ở Trường THPT số 2 Bảo Thắng chỉ còn mỗi môn Văn học là tổ chức thi viết tự luận, còn lại các môn học khác đều đã chuyển qua thi trắc nghiệm. Giáo viên có tài khoản quản lý điểm điện tử của từng môn học.

Đồ họa: Lâm Nhựt | Ảnh: Trọng Tùng

Báo Thanh Niên
21.11.2018

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.