3 vấn đề lớn với Apple năm 2019

0 Thanh Niên Online
Như hầu hết hãng công nghệ lớn, Apple có năm 2018 sóng gió. Nhận định cho năm 2019, chuyên gia Amit Daryanani của hãng RBC Capital đặt ra ba vấn đề có thể thúc đẩy hoặc kéo trượt giá trị hãng công nghệ Mỹ.
CEO Apple Tim Cook trong sự kiện tổ chức tháng 9.2018 /// Ảnh: Bloomberg CEO Apple Tim Cook trong sự kiện tổ chức tháng 9.2018 - Ảnh: Bloomberg
CEO Apple Tim Cook trong sự kiện tổ chức tháng 9.2018
Ảnh: Bloomberg
Tháng 8.2018, Apple trở thành doanh nghiệp đại chúng đầu tiên của Mỹ vượt mốc 1.000 tỉ USD giá trị thị trường. Niềm tin nhà đầu tư đặt vào hãng khi đó bay cao, doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ và phần mềm cũng thúc đẩy tăng trưởng nửa đầu năm ngoái.
Tuy nhiên từ khi đạt mốc cao nhất vào tháng 10.2018, cổ phiếu Apple giảm hơn 30% giá trị. Cổ phiếu của các hãng công nghệ lớn khác như Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet cũng không được Phố Wall ưu ái như xưa. Nhiều nhà phân tích liên tiếp cắt giảm giá mục tiêu cổ phiếu Apple trong hai tháng qua vì lý do kỳ vọng sản xuất, doanh số iPhone yếu.
Apple kết năm 2018 giảm 7%. Đây là năm tệ nhất của hãng “táo khuyết” từ khủng hoảng tài chính năm 2008. Hãng cũng lỗi hẹn ra mắt AirPower, sản phẩm thiết bị sạc không dây được công bố vào năm 2017. Dưới đây là ba vấn đề cốt lõi mà cổ phiếu lẫn vốn hóa Apple phải đối mặt trong năm mới, theo chuyên gia Daryanani.

Chu kỳ kế tiếp của phân khúc sản phẩm

Nếu nhu cầu iPhone tiếp đà suy yếu, ông Daryanani cho rằng Apple có thể đảo ngược việc đưa ra một số mức giá cho mỗi thế hệ điện thoại thông minh như đang làm hiện thời. Nhiều dấu hiệu ban đầu cho thấy “người dùng từ chối iPhone Xr giá rẻ hơn”, Daryanani cho hay.
Chuyên gia này dự báo Apple có thể “tích cực hơn” với danh mục sản phẩm iPhone, mở rộng hoạt động kinh doanh bằng tùy chọn cho thuê hoặc cung cấp iPhone với tư cách một dịch vụ.

Dịch vụ phát trực tuyến mới

Chuyên gia RBC Capital cho biết những khoản đầu tư đáng chú ý của Apple trong lĩnh vực tạo nội dung năm ngoái dường như thể hiện rằng mục tiêu phát trực tuyến của hãng lớn hơn việc đơn giản chỉ là củng cố cơ sở người dùng Apple Music. Tuy nhiên, liệu Apple sẽ có chiến lược ra sao trong mảng phát trực tuyến vẫn là điều được giữ kín.
“Liệu Apple có thêm nội dung thư viện hoặc kênh bổ trợ có thể được dùng cùng Apple Music hay không? Điều quan trọng là liệu nhà đầu tư có xem loại dịch vụ như thế là dự án có thể thu hút vốn khủng hoặc là nguồn doanh thu định kỳ giúp cải thiện giá cổ phiếu hay không?”, ông Daryanani đặt câu hỏi.

Vấn đề tái phân bổ vốn

Khả năng cuối cùng mà chuyên gia Daryanani xem xét là liệu chuyện giá cổ phiếu trượt dốc gần đây có khiến Apple tính lại việc điều chỉnh hoặc phân bổ vốn hay không. Apple có thể tăng cổ tức, hoặc thậm chí cân nhắc chuyện thâu tóm và sáp nhập nhiều hơn nhờ định giá thị trường hợp lý hơn.
Hôm 2.1, cổ phiếu Apple “mở hàng” ngày giao dịch đầu tiên năm 2019 bằng mức tăng nhẹ 0,43% lên 158,4 USD/cổ phiếu, tính đến giữa ngày giao dịch. RBC xếp hạng Apple ở mức “vượt trội” so với mặt bằng chung thị trường, và đặt mục tiêu giá 220 USD/cổ phiếu.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cảm biến sóng radar sẽ nhận diện cử động của ngón tay để điều khiển vật thể /// Google

Điều khiển vật thể bằng cảm biến radar

Google lần đầu giới thiệu về cảm biến sóng radar vào năm 2015 với tên gọi là dự án Soli, và giờ đây loại công nghệ này đang được nghiên cứu và phát triển để tiếp tục mở rộng khả năng của nó.
Apple đã chèn ép các nhà mạng tại Hàn Quốc bằng việc thu quỹ quảng cáo?  /// Ảnh: AFP

Apple bị điều tra tại Hàn Quốc

Ủy ban Thương mại (FTC) của Hàn Quốc đang cáo buộc Apple khai thác các nhà mạng ở nước này bằng nhiều khoản chi phí vô lý liên quan việc bán iPhone.