300 tỉ USD rót vào công nghệ xe điện thế giới 5-10 năm tới

Thu Thảo
Thu Thảo
11/01/2019 07:27 GMT+7

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu lên kế hoạch chi 300 tỉ USD cho công nghệ ô tô điện trong 5-10 năm tới. Gần một nửa số tiền này nhắm vào thị trường Trung Quốc.

Theo Reuters, hàng trăm tỉ USD sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ngành ô tô từ nhiên liệu hóa thạch sang công nghệ chạy bằng điện và pin ở các nước châu Á. 300 tỉ USD là mức chi tiêu lớn chưa từng có, được thúc đẩy đáng kể nhờ chính sách cắt giảm lượng khí thải CO2 của chính phủ. Phần nhiều số tiền này xuất phát từ hãng Đức Volkswagen.
Nhiều thập niên qua, Trung Quốc cố gắng bắt kịp nhiều nhà sản xuất ô tô Đức, Nhật Bản và Mỹ - các bên thống trị phương tiện công nghệ đốt trong. Giờ đây, Trung Quốc định vị bản thân ở thế sẵn sàng đi đầu phát triển xe điện. “Tương lai của Volkswagen (VW) sẽ được quyết định ở thị trường Trung Quốc. Trung Quốc sẽ trở thành một trong các cường quốc ô tô thế giới”, giám đốc điều hành VW Herbert Diess cho hay. Hãng có liên doanh nhiều thập niên với hai công ty ô tô lớn nhất Đại lục là SAIC Motor và FAW Car.
Sếp VW nói thêm: “Những gì chúng tôi tìm thấy ở Trung Quốc thực sự là môi trường phù hợp để phát triển thế hệ ô tô tiếp theo. Chúng tôi tìm thấy những kỹ năng phù hợp, những gì mà chúng tôi chỉ bắt gặp một phần ở châu Âu và nhiều nơi khác”.
Để bắt kịp với xu hướng hạn chế động cơ diesel và động cơ xăng của nhiều nước, ngành ô tô đẩy mạnh điện khí hóa. Một năm trước, họ dự định chi chỉ 90 tỉ USD để phát triển xe điện. Số tiền 300 tỉ USD mà các nhà sản xuất ô tô tính dành để đưa xe điện đến gần hơn với tài xế Trung Quốc, châu Âu và Bắc Mỹ giờ đây còn lớn hơn cả nền kinh tế Ai Cập hoặc Chile.
Xe Volkswagen Passat đang được sạc tại Berlin (Đức) Ảnh: Reuters
1/3 tổng chi tiêu xe điện của toàn ngành, tức 91 tỉ USD, là từ cam kết của VW. Công ty cố đứng lên sau vụ bê bối khí thải xe diesel khiến hãng phải nộp hàng tỉ USD tiền phạt và thiệt hại danh tiếng. VW cho biết kế hoạch điện khí hóa trên ba châu lục sẽ giúp doanh nghiệp xuất xưởng 15 triệu phương tiện điện đến năm 2025, trong đó có 50 mẫu thuần chạy bằng điện và 30 mẫu xe hybrid. Cuối cùng, công ty Đức có kế hoạch điện khí hóa toàn bộ 300 mẫu xe thuộc 12 thương hiệu mà hãng sở hữu, trong đó gồm cả Audi và Porsche.
Daimler, hãng ô tô Đức, cam kết 42 tỉ USD để phát triển xe điện. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ General Motors thì dự kiến chi 8 tỉ USD cho công nghệ xe điện và xe tự hành. Gần 45% tổng chi tiêu cho xe điện, tức 135 tỉ USD, mà cả ngành dự kiến chi sẽ chảy về Trung Quốc. Trung Quốc hiện thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất và bán ô tô điện thông qua hệ thống hạn ngạch, tín dụng và ưu đãi từ chính phủ.
Vì lẽ đó, chi tiêu cho xe điện của nhiều cái tên lớn Trung Quốc, từ SAIC cho đến Great Wall Motor, có thể ngang bằng hoặc thậm chí vượt chi tiêu của nhiều đối tác liên doanh đa quốc gia như VW, General Motors hay Daimler. Hãng tin Reuters phân tích ngân sách đầu tư và mua sắm được 29 hãng xe hàng đầu thế giới công bố trong hai năm qua và kết luận rằng chi tiêu thực cho hoạt động nghiên cứu, phát triển (R&D), kỹ thuật, dụng cụ sản xuất và mua sắm của các hãng có thể cao hơn nhiều so với số liệu được công bố.
“Có sự gấp rút trong việc đầu tư vào phương tiện chạy bằng điện và pin”, Alexandre Marian, giám đốc điều hành hãng AlixPartners cho hay. Báo cáo thực hiện năm 2018 do ông Marian làm đồng tác giả cho thấy tổng chi tiêu cho xe điện của các hãng xe và nhà cung ứng phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới sẽ đạt 255 tỉ USD đến năm 2023.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.