Anh sẽ mất những gì khi quyết định cấm cửa Huawei?

16/07/2020 08:00 GMT+7

Lệnh cấm sử dụng vật tư, thiết bị của Huawei cho mạng di động 5G không chỉ gây thiệt hại nhiều tỉ bảng Anh cho doanh nghiệp mà còn tác động tiêu cực tới người dùng internet tại quốc gia châu Âu này.

Sau khi chính quyền của Thủ tướng Anh Boris Johnson cấm Huawei tham gia vào quá trình xây dựng mạng 5G tại Anh, Bộ trưởng Kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao Anh Oliver Dowden đánh giá quyết định này sẽ “có tác động tới tất cả cử tri trên toàn đất nước”.
Với kế hoạch phát triển 5G mới, các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông di động tại Anh sẽ không thể mua bất kỳ vật tư nào từ Huawei để sử dụng cho mạng 5G của mình sau thời điểm 31.12.2020. Chưa dừng lại ở đó, mọi trang thiết bị hiện dùng được sản xuất bởi Huawei sẽ bị buộc dỡ bỏ khỏi hạ tầng 5G muộn nhất vào năm 2027.
Ông Dowden cho biết thêm quyết định trên sẽ trì hoãn quá trình triển khai mạng di động 5G tại Anh thêm khoảng 2 hoặc 3 năm nữa, đồng thời khiến chi phí tăng thêm khoảng 2 tỉ bảng Anh (tương đương 2,5 tỉ USD). Bên cạnh đó, hàng tỉ bảng cũng phải được chi trả cho hoạt động dỡ bỏ trang thiết bị của Huawei để lắp đặt vật tư từ các nhà cung cấp khác và người dùng mạng di động tại Anh có thể phải đối mặt với những hóa đơn tốn kém hơn trước.

Trung Quốc đe dọa Anh "gánh chịu hậu quả" nếu cấm đoán Huawei

Bên cạnh đó là những tác động về kinh tế, việc làm, mối quan hệ song phương… Trang SCMP dẫn lời chuyên gia phân tích cao cấp Greg Austin tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (Singapore): “Rất nhiều người sẽ mất việc, mối quan hệ làm ăn cũng tan tành và Trung Quốc sẽ không còn tin tưởng Anh trong vai trò là đối tác làm ăn”. Hiện Huawei có khoảng 1.600 nhân sự tại Anh và công ty đang là một trong những nguồn đầu tư lớn nhất từ Trung Quốc vào Anh.
Theo BBC, các nhà mạng lớn gồm Vodafone, Three và EE đã bắt đầu phát sóng 5G toàn quốc dựa trên trang thiết bị do Huawei cung cấp, giờ đây bắt đầu phải tính chuyện thay thế sản phẩm từ nhà cung cấp khác.

Mạng 5G đã được triển khai trên toàn nước Anh với sự đóng góp không thể thiếu từ Huawei

Ảnh: AFP

John Browne - người đứng đầu Huawei tại Anh cho biết công ty đã triển khai 20.000 trạm 5G tại Anh tính tới trước khi có lệnh cấm. Theo kế hoạch, công ty Trung Quốc này dự kiến triển khai 500.000 trạm trên toàn thế giới trong năm nay. Ông Browne là người đã nỗ lực cải thiện hình ảnh của công ty này tại thị trường Anh, đồng thời luôn cố gắng tránh cho doanh nghiệp phải chịu lệnh cấm. Tuy nhiên, lãnh đạo Huawei Anh đã quyết định từ nhiệm sớm 6 tháng trước khi hết hợp đồng.
Không chỉ người đứng đầu Huawei tại Anh có động thái, đại diện công ty mẹ Huawei tin rằng quyết định của London là tin xấu cho bất kỳ người dùng điện thoại di động nào tại đây, đồng thời tuyên bố “thất vọng” về sự việc này. Doanh nghiệp Trung Quốc cũng khẳng định lệnh cấm sẽ “đẩy Anh vào nhóm số hóa chậm chạp”. Phát ngôn viên Huawei Anh Ed Brewster tuyên bố tương lai của công ty tại Anh đã bị “chính trị hóa” và cho rằng động thái từ chính quyền chỉ “liên quan tới chính sách thương mại Mỹ mà không phải vấn đề về an ninh như thông báo”.
London không hẳn thiếu phương án dự phòng nếu chấm dứt hợp tác với Huawei. Hiện tại các doanh nghiệp hàng đầu về viễn thông như BT Group hay Nokia, Ericsson vẫn có khả năng thay thế Huawei. Thực tế, việc cấm Huawei thi công 5G sẽ có lợi trực tiếp cho Nokia và Erisson - hai nhà cung cấp trang thiết bị hạ tầng 5G tại Anh.

Chính quyền ông Trump cáo buộc Huawei, Hikvision được quân đội Trung Quốc "chống lưng"

Đại diện Nokia nói: “Chúng tôi có đủ khả năng và kinh nghiệm để thay thế toàn bộ trang bị của Huawei trên mạng lưới của Anh, cả về quy mô lẫn tốc độ trong khi tác động tối thiểu tới người dùng mạng”. Erisson cũng không bỏ lỡ cơ hội khi tuyên bố “đã sẵn sàng để hợp tác với các nhà mạng tại Anh và đáp ứng đúng thời hạn”.
BT Group đưa ra đánh giá thận trọng hơn khi Philip Jansen - CEO của hãng cho hay: “Huawei đã hoạt động cung ứng cơ sở hạ tầng viễn thông hơn 20 năm qua và là nhà cung cấp lớn cho BT cũng như các nhà mạng khác tại Anh. Vì thế, nếu muốn mạng di động trên toàn cõi Anh vận hành không một chút dính dáng tới Huawei thì phải mất tối thiểu 10 năm”.
Riêng mạng 5G, chính phủ Anh cho thời hạn 7 năm (tới 2027) để các nhà mạng loại bỏ hoàn toàn thiết bị của Huawei nhưng ông Jansen tuyên bố: “Chúng tôi có thể hoàn thành chỉ trong 5 năm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.