Apple cảnh báo tăng giá vài sản phẩm vì thuế quan áp lên Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
09/09/2018 13:01 GMT+7

Công ty đại chúng có giá nhất thế giới cho biết thuế quan mà Mỹ tính áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sắp tới sẽ làm tăng giá một số sản phẩm tiêu dùng phổ biến như Apple Watch, AirPods.

Máy tính để bàn mini Mac, phụ kiện bút thời trang Apple Pencil cho iPad, các bộ sạc, bộ tích hợp và thiết bị dụng cụ được dùng cho sản xuất và thiết kế một số sản phẩm ở Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng, thư Apple gửi cho văn phòng của Phòng Đại diện Thương mại Mỹ hôm 5.9 viết.
Theo Bloomberg, Mỹ đã áp thuế quan lên 50 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập từ Trung Quốc, và vòng cuối có thể sẽ áp thuế quan lên tiếp 200 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập từ Trung quốc. Công chúng Mỹ có đến hết ngày 13.9 để bình luận về kế hoạch của chính quyền.
Hôm 7.9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc áp thuế quan lên thêm 267 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, để trả đũa hành vi thương mại mà ông cho là thiếu công bằng của Đại lục. Giới phân tích cho rằng vòng thuế quan sẽ tác động lên hầu hết các mặt hàng tiêu dùng.
“Mối lo ngại của chúng tôi với thuế quan này là Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, dẫn đến tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của kinh tế Mỹ thấp hơn, trong khi giá cả lại cao hơn cho người tiêu dùng”, Apple viết.
Doanh nghiệp ghi chi tiết hoạt động và sản phẩm nào sẽ bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Cổ phiếu Apple trước đó tăng 1% song hạ 0,8% trong ngày giao dịch 7.9, đóng cửa ở mức 221,3 USD/cổ phiếu vì tin tăng giá sản phẩm.
Trong thư gửi Phòng Đại diện Thương mại Mỹ, Apple đề nghị chính phủ Mỹ “xem xét lại các biện pháp, nỗ lực tìm biện pháp khác hiệu quả hơn, có thể giúp nền kinh tế và người tiêu dùng Mỹ khỏe mạnh hơn”.
Apple Pencil Ảnh: Youtube
Ngoài các sản phẩm chính, Apple cho hay giá cả nhiều phụ kiện như loa HomePod, loa Beats, AirPort, internet router Time Capsule, vỏ da điện thoại iPhone, máy tính bảng iPade, laptop MacBook và Apple Pencil sẽ bị ảnh hưởng. Công ty cho biết một số bộ phận mà hãng dựa vào để phát triển sản phẩm, trong đó có bộ vi xử lý và thiết bị nghiên cứu, cũng sẽ bị tác động bởi thuế quan.
Apple đạt doanh số 9,6 tỉ USD ở Trung Quốc trong quý tài chính thứ ba. Doanh thu tại Đại lục chiếm 18% tổng doanh thu cùng kỳ.
Intel, nhà sản xuất chip lớn thứ nhì thế giới, cũng ủng hộ quan điểm của Apple về thuế quan. Các hãng sản xuất máy tính và điện thoại tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn bao gồm giới sản xuất Trung Quốc. Thực tế trên khó lòng thay đổi mà không ảnh hưởng xấu đến giới doanh nghiệp Mỹ. Khả năng tiếp tục thống trị công nghệ viễn thông của Mỹ sẽ chịu tác động vì thuế quan áp lên Trung Quốc.
Intel còn cho rằng ngành công nghiệp chip là nguồn thặng dư thương mại lớn với kinh tế Mỹ. “Chất bán dẫn là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ tư của Mỹ, và ngành công nghiệp của chúng tôi có thặng dư thương mại toàn cầu hơn 6 tỉ USD, thặng dư thương mại với Trung Quốc gần 2 tỉ USD trong năm 2017”, Intel viết trong thư gửi Phòng Đại diện Thương mại Mỹ, đề nghị chính quyền xem xét quyết định áp thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.