Apple lý giải vì sao iPhone 11 vẫn thu thập vị trí kể cả khi tắt nó

07/12/2019 15:05 GMT+7

Apple cuối cùng đã phải lên tiếng để giải thích về mối quan ngại sau khi lộ thông tin các mẫu iPhone 11 vẫn âm thầm thu thập dữ liệu vị trí của người dùng, kể cả sau khi họ đã tắt định vị GPS.

Sau khi chuyên gia bảo mật Brian Krebs tiết lộ vào hồi đầu tuần rằng, các mẫu iPhone mới vẫn thu thập dữ liệu vị trí ngay cả khi người dùng đã tắt chúng ở phần cài đặt để tránh bị nhòm ngó các thông tin nhạy cảm. Đáp lại, Apple chia sẻ với TechCrunch rằng nguyên nhân nằm ở công nghệ băng thông siêu rộng mới (ultra wideband). Hãng cho biết sẽ sớm cung cấp cách tắt triệt để dữ liệu GPS trong bản cập nhật mới.
Theo phát ngôn viên của Apple, “công nghệ băng rộng là một chuẩn công nghệ và phải tuân theo các yêu cầu pháp lý của các tổ chức quốc tế nên buộc phải tắt nó ở một số địa điểm nhất định. iOS sử dụng dịch vụ vị trí để xác định xem iPhone đang ở khu vực giới hạn sử dụng công nghệ băng rộng hay không để tắt hoặc bật tính năng này. Việc quản lý các quy chuẩn băng rộng và dữ liệu vị trí được thực hiện trên thiết bị chứ Apple không hề thu thập dữ liệu vị trí của người dùng”.
Chip băng rộng U1 trên ba mẫu iPhone mới giúp thiết bị có thể giao tiếp cục bộ với các thiết bị có chip U1 khác mà không phải sử dụng tín hiệu thông qua tháp di động hoặc vệ tinh. Vì vậy, nếu bạn muốn chia sẻ tệp tin với ai đó qua AirDrop, chỉ cần hướng iPhone của bạn về phía họ thì thiết bị của người đó sẽ nằm ở vị trí đầu tiên trong danh sách các thiết bị quanh bạn, giúp AirDrop chính xác và thuận tiện hơn. Đây cũng là một dạng kết nối Bluetooth tối ưu hơn và là nền tảng của một số tính năng mới trong iOS. Nhưng mặt trái là nó sẽ yêu cầu truy xuất dữ liệu vị trí liên tục, ngay cả khi người dùng không muốn chia sẻ chúng và tắt dữ liệu vị trí.
Điều này đi ngược với tuyên bố của Apple khi ra mắt iOS 13, rằng hãng sẽ trao cho người dùng quyền kiểm soát các dữ liệu cá nhân trên thiết bị, bao gồm cả dữ liệu vị trí. Có vẻ như Apple vẫn lúng túng với câu hỏi ngoài dịch vụ băng rộng của chip U1 còn có dịch vụ nào tham gia vào việc thu thập dữ liệu vị trí trên iPhone mới hay không, nhưng chắc chắn hãng đã không làm đúng những điều từng tuyên bố trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.