Apple và Amazon cân sức trong cuộc đua đến nghìn tỉ đô

Thu Thảo
Thu Thảo
25/07/2018 22:26 GMT+7

Sức nóng trong cuộc đua cán mốc 1.000 tỉ USD giá trị thị trường của hãng công nghệ Mỹ Apple và Amazon ngày càng lên cao.

Theo Bloomberg, Apple vẫn đang là doanh nghiệp giá trị nhất thế giới, đạt 941 tỉ USD giá trị thị trường tính đến cuối ngày giao dịch 20.7. Hãng sản xuất điện thoại iPhone báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2018 sau giờ đóng cửa ngày giao dịch 31.7. Hiện cổ phiếu hãng chỉ cần tăng giá 6% nữa là giá trị thị trường Apple sẽ vượt mốc nghìn tỉ đô.
Trong khi đó, Amazon chỉ thua Apple một chút với vốn hóa 880 tỉ USD. Cổ phiếu hãng này còn cần 13% tăng trưởng nữa là doanh nghiệp sẽ cán mốc nghìn tỉ đô. Dù vậy, Amazon rất có thể là hãng đầu tiên cán mốc 1.000 tỉ USD.
Tuần tới, Apple cần cho thấy tăng trưởng doanh số thường niên mạnh mẽ với mẫu iPhone X đắt đỏ, và phải vượt được mốc 41 triệu chiếc iPhone bán ra trong quý 3/2017. Song vài năm qua, quý 3 thường là thời điểm mà sức bán iPhone yếu nhất. Người tiêu dùng biết Apple công bố mẫu iPhone mới mỗi mùa thu, nên họ cố gắng chờ mẫu mới hơn ra lò hoặc chờ mẫu cũ được giảm giá.
Giới đầu tư vẫn có thể tìm kiếm sức tăng trưởng mạnh trong mảng kinh doanh dịch vụ của Apple. Đây là danh mục đang tăng trưởng, bao gồm việc bán ứng dụng, nâng cấp bộ nhớ iCloud, mua video và đăng ký Apple Music. Đây là điểm sáng lợi nhuận lớn trong báo cáo kết quả kinh doanh của công ty, có thể là chìa khóa để thúc đẩy giá trị Apple vượt 1.000 tỉ USD.
Với Amazon, giới phân tích có nhiều điều kỳ vọng khi hãng tung báo cáo doanh thu quý 2/2018. Bất chấp một số trục trặc kỹ thuật, công ty vẫn tổ chức ngày Prime Day thành công hồi tuần trước, đem về 4 tỉ USD doanh thu. Nếu Prime Day thực sự tốt như Amazon thông báo, triển vọng hãng trong mùa thu năm nay có thể gây bất ngờ cho các nhà đầu tư. Mảng quảng cáo mới ra đời của Amazon cũng có thể sẽ giúp hãng ăn nên làm ra. Cùng với Amazon Web Services, quảng cáo là mảng có tiềm năng giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lạc quan hơn nữa.
Các nhà đầu tư Amazon đã chứng kiến cổ phiếu tăng giá 55% năm nay. Họ cũng có thể quan sát giá cổ phiếu và kỳ vọng vào mốc 2.000 tỉ USD hoặc hơn. Đây không phải là ước mơ quá xa vời. Thị phần Amazon trong nhiều loại sản phẩm còn nhỏ, và điều này đồng nghĩa với việc hãng còn đất tăng trưởng.
Những sự kiện như Prime Day không chỉ giúp tạo thêm doanh số, mà còn mang lại nhiều thành viên mới đăng ký Prime. Những người đăng ký Prime có xu hướng chi tiêu trên trang Amazon tăng gấp đôi. Amazon tăng trưởng tốt, hãng càng chú trọng tài trợ xây dựng nhiều trung tâm hoàn thiện đơn hàng gần hơn với nơi ở của khách hàng, từ đó tạo điều kiện giao hàng nhanh hơn và tăng triển vọng kinh doanh thành công các loại thực phẩm dễ hư hỏng.
Các nhà đầu tư Apple cũng có lý do để phấn khích trong quý này. Dù thị trường smartphone tương đối bão hòa, mùa thu này, Apple vẫn có kế hoạch mở rộng số lượng mẫu mã iPhone với bộ ba thiết kế mới, cho phép thu hút khách hàng ở nhiều phân khúc giá khác nhau. Hạ giá khởi điểm iPhone sẽ giúp Apple lấy lại sức nóng ở một số thị trường có thu nhập thấp hơn như Ấn Độ. Các nhà đầu tư và người hâm mộ Apple cũng có thể trông chờ sản phẩm thực tế tăng cường và dịch vụ phát video trực tuyến có thể cạnh tranh rộng rãi hơn với các dịch vụ như Netflix và YouTube.
Dù được báo giới nhắc nhiều nhưng dấu mốc 1.000 tỉ USD có thể sẽ chỉ là một cột mốc vô nghĩa với các doanh nghiệp. Thực tế, các yếu tố cơ bản của một doanh nghiệp 999 tỉ USD hôm nay và 1.000 tỉ USD không thay đổi. Cuộc chiến thương mại toàn diện với Trung Quốc, hoặc các sự biến khác tệ hơn, có thể đẩy mọi kỳ vọng sụp đổ. Song 1.000 tỉ USD là cột mốc tâm lý quan trọng, đặc biệt sẽ khiến các nhà phê bình toàn cầu tự hỏi liệu các hãng công nghệ lớn nhất có đang trở nên quá lớn, quá quyền lực hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.