Các bệnh viện Anh dùng blockchain theo dõi nhiệt độ vắc-xin Covid-19

21/01/2021 11:41 GMT+7

Mục đích của việc này là để lưu trữ hồ sơ kỹ thuật số chống giả mạo về loại vắc-xin vốn nhạy cảm với nhiệt độ và phát hiện các điểm bất thường trong quá trình lưu trữ.

Theo CNBC, hai bệnh viện nằm trong hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ở South Warwickshire của Vương quốc Anh đang tích cực dùng công nghệ blockchain để giám sát các thiết bị lưu trữ lạnh, góp phần duy trì nhiệt độ của vắc-xin Covid-19 trước khi tiêm cho người. Công nghệ tiên tiến này được phát triển bởi công ty Everyware của Vương quốc Anh và tổ chức Hedera Hashgraph, một tập đoàn blockchain của Mỹ được Google và IBM hỗ trợ.
Tome Screen, giám đốc kỹ thuật của Everyware, cho biết các cảm biến của công ty có nhiệm vụ theo dõi nhiệt độ các tủ trữ lạnh dùng để bảo quản vắc-xin. Sau đó, dữ liệu sẽ được truyền đến nền tảng đám mây riêng của công ty, nơi nó sẽ được mã hóa trước khi chuyển đến mạng blockchain của Hedera. Mục đích của hoạt động này là lưu trữ hồ sơ kỹ thuật số chống giả mạo về các loại vắc-xin Covid-19, chẳng hạn như loại vắc-xin do Pfizer và BioNTech phát triển.
Trên lý thuyết, các bệnh viện có thể phát hiện bất kỳ sự bất thường nào liên quan đến việc bảo quản vắc-xin trước khi tiêm cho bệnh nhân, nhưng vấn đề nằm ở chỗ vắc-xin Covid-19 lại rất nhạy cảm về nhiệt độ. Ví dụ, vắc-xin Covid-19 của Pfizer phải được bảo quản ở nhiệt độ âm, khoảng -70 độ C, và chỉ có thể tồn tại ở điều kiện nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C, trong tối đa năm ngày. Điều này thực sự đã tạo ra trở ngại lớn cho công tác hậu cần và phân phối vắc-xin.
Mặc dù ban đầu blockchain được tạo ra như một loại sổ cái kỹ thuật số làm nền tảng cho bitcoin, nhưng với những ưu điểm vượt trội công nghệ sổ cái công khai đã được áp dụng cho nhiều ngành bên ngoài lĩnh vực tài chính. Ví dụ, Walmart đã sử dụng blockchain để theo dõi chuỗi cung ứng thực phẩm. Tuy nhiên, so với sức nóng năm 2017, chủ đề về blockchain ở thời điểm hiện tại dường như đã hạ nhiệt khá nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.