Cảnh sát Anh triển khai nhận diện khuôn mặt bất chấp tranh cãi

27/01/2020 18:17 GMT+7

Cảnh sát London công bố kế hoạch gây tranh cãi, đó là sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trực tiếp nhằm cải thiện khả năng của cảnh sát trong việc xác định nghi phạm và giám sát thủ đô của nước Anh.

Cảnh sát cho biết trong một tuyên bố rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ được triển khai tại những nơi nhạy cảm, có nguy cơ xảy ra bạo lực và tội phạm cao, như tấn công bằng súng, dao hoặc lạm dụng tình dục trẻ em. Các camera an ninh sẽ được lắp đặt tại những điểm này và tập trung quét khuôn mặt của những người đi qua.
"Là lực lượng cảnh sát hiện đại, chúng tôi có nghĩa vụ sử dụng công nghệ mới để giữ an toàn cho người dân ở London. Chúng tôi đang sử dụng công nghệ đã được thử nghiệm, sử dụng rộng rãi trên khắp Vương quốc Anh, cả trong khu vực tư nhân”, trợ lý ủy viên Cảnh sát London Nick Ephgrave phát biểu, theo CNN.
Công nghệ do công ty NEC của Nhật Bản sản xuất là một hệ thống độc lập không liên kết với bất kỳ hệ thống hình ảnh nào khác. Kế hoạch này đưa ra sau cuộc điều tra hồi tháng 10 về công nghệ nhận diện khuôn mặt của Văn phòng Ủy ban thông tin của Vương quốc Anh lo ngại vấn đề quyền riêng tư và sự trung thực của công nghệ này, bị xem là phân biệt đối xử với phụ nữ và người da màu.
Tại Mỹ ở một số thành phố như San Francisco, Oakland, Somerville, Massachusetts, công nghệ nhận diện khuôn mặt bị cấm. Ấn Độ sử dụng công nghệ này để tìm kiếm trẻ mất tích và muốn xây dựng hệ thống nhận diện khuôn mặt lớn nhất thế giới.
Văn phòng Ủy ban thông tin yêu cầu chính phủ Anh khẩn trương đưa ra luật điều chỉnh ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Các nhóm vận động cảnh báo các quyền tự do dân chủ sẽ bị phá hoại.
"Quyết định triển khai công nghệ thể hiện sự mở rộng hoạt động giám sát của nhà nước và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền tự do dân sự ở Anh", Giám đốc của tổ chức dân sự Big Brother Watch, ông Silkie Carlo phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.