CEO Google tiết lộ về công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc kiểm duyệt

Thu Thảo
Thu Thảo
16/10/2018 16:25 GMT+7

Hôm 15.10, CEO Google Sundar Pichai thừa nhận kế hoach tạo ứng dụng tìm kiếm cho phép kiểm duyệt cho Trung Quốc, nói thêm công cụ này có thể "phục vụ nhiều hơn 99% truy vấn".

The Intercept là trang đầu tiên đưa tin về “Project Dragonfly”, dự án phát triển công cụ tìm kiếm cho phép Trung Quốc kiểm duyệt của Google, hồi mùa hè vừa qua. Sản phẩm sẽ chặn các truy vấn mà chính phủ Trung Quốc cho là nhạy cảm, chẳng hạn như “quyền con người”, “sinh viên biểu tình”.
Trên sân khấu hội nghị Wired 25 ở bang California (Mỹ), ông Pichai cho hay nỗ lực phát triển công cụ này còn ở giai đoạn đầu, song Google muốn thử nghiệm xem liệu sản phẩm như thế có hoạt động hay không, theo CNBC.
“Chúng tôi muốn tìm hiểu xem sẽ như thế nào nếu Google ở Trung Quốc. Đó là những gì chúng tôi xây dựng nội bộ. Nếu Google hoạt động ở Trung Quốc, công cụ sẽ trông ra sao? Chúng tôi có thể phục vụ những truy vấn nào? Hóa ra chúng tôi có thể phục vụ hơn 99% truy vấn và có rất, rất nhiều lĩnh vực mà chúng tôi sẽ cung cấp thông tin nhiều hơn những gì sẵn có”, ông Pichai nói.
Ông sử dụng ví dụ về cách Google có thể cung cấp thông tin tốt hơn về điều trị ung thư. Ví dụ này có vẻ như ám chỉ vụ việc năm 2016, khi giới chức Trung Quốc điều tra hãng Baidu vì một sinh viên qua đời sau khi tìm kiếm thông tin “không thật” về điều trị ung thư trên công cụ tìm kiếm của doanh nghiệp này.
“Những chuyện như thế nặng nề với chúng tôi. Chúng tôi muốn cân bằng việc này với điều kiện môi trường. Chúng tôi vẫn còn ở giai đoạn rất sớm, chúng tôi không biết liệu mình sẽ hoặc có thể sẽ làm việc này ở Trung Quốc hay không. Tôi có góc nhìn dài hạn, và tôi nghĩ việc suy xét kỹ vấn đề là quan trọng với chúng tôi vì số người dùng lớn tại đó”, ông Pichai chia sẻ.
Sếp Google không nhắc đến thông tin ứng dụng có thể sắp được tung ra của Google sẽ liên kết tìm kiếm của người dùng với số điện thoại cá nhân họ. Google rút dịch vụ tìm kiếm của mình khỏi Trung Quốc năm 2010 vì lo ngại kiểm duyệt và tấn công mạng. Hãng sau đó mất quyền tiếp cận với thị trường lớn 772 triệu người dùng internet.
Từ đó đến nay, Đại lục ngày càng thắt chặt quy định với những gì công dân nước này có thể hoặc không thể làm trên mạng. Chính quyền cũng mạnh tay hơn trong kiểm duyệt. Đơn cử, họ bỏ chương trình truyền hình nước ngoài ra khỏi nền tảng trực tuyến và yêu cầu người dân dùng tên thật trên diễn đàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.