Châu Âu lên kế hoạch kiềm chế các hãng công nghệ Mỹ

20/02/2020 13:01 GMT+7

Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ đưa ra một loạt đề xuất để giúp các công ty châu Âu khai thác nguồn dữ liệu công nghiệp của họ, đồng thời kiềm chế các đại gia của Mỹ như Facebook, Alphabet và Amazon .

Theo đó, các tài liệu về chiến lược dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) là một phần trong kế hoạch tổng thể lớn hơn nhằm giúp các công ty trong Liên minh châu Âu (EU) nâng cao khả năng cạnh tranh với các đại gia công nghệ Mỹ và các công ty công nghệ của Trung Quốc được chính phủ nước này chống lưng.
Giám đốc kỹ thuật số và chống độc quyền châu Âu Margrethe Vestager và Giám đốc ngành công nghiệp châu Âu Thierry Breton dự kiến sẽ trình bày các đề xuất trên. Hai nhà lãnh đạo này sẽ cùng đưa ra một bản thảo hoàn chỉnh vào cuối năm nay sau khi tiếp nhận phản hồi của các bên liên quan.
Theo một dự thảo mà Reuters được tham khảo vào tháng trước, trọng tâm của chiến lược dữ liệu của EU là tạo ra một thị trường dữ liệu chung và đơn nhất cho châu Âu cùng các thị trường nhỏ hơn, tập trung vào các ngành công nghiệp chính của liên minh này. Các yếu tố khác bao gồm các quy tắc về sử dụng dữ liệu xuyên biên giới, khả năng tương tác dữ liệu và các tiêu chuẩn liên quan đến sản xuất, biến đổi khí hậu, công nghiệp ô tô, y tế, dịch vụ tài chính, nông nghiệp và năng lượng.
Một trong những đề xuất có thể gây tranh cãi trong dự thảo này là đề xuất kêu gọi xóa bỏ các quy tắc cạnh tranh của EU để chống lại việc chia sẻ dữ liệu độc quyền. Đáp lại những kiến nghị về sức mạnh của các nền tảng trực tuyến lớn (chủ yếu của Mỹ), EU cũng đang xem xét đưa ra các quy tắc để ngăn chặn các ông lớn này áp đặt các điều kiện đơn phương để truy cập và sử dụng dữ liệu hoặc hưởng lợi từ việc này theo cách “không tương xứng”.
Trong khi đó, tài liệu thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mục đích thiết lập một khuôn khổ để chi phối việc sử dụng công nghệ này, khi mà AI đang được ngày càng nhiều công ty sử dụng. Các quy tắc mới về AI sẽ được áp dụng cho các lĩnh vực nhiều rủi ro như chăm sóc sức khỏe, vận chuyển và các chính sách dự báo.
Các quy tắc nghiêm trọng hơn được gọi là “hành động dịch vụ kỹ thuật số”, có thể buộc các gã khổng lồ công nghệ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn cho các hoạt động và nội dung được lưu trữ trên nền tảng của họ, dự kiến cũng sẽ được EU công bố vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.