Chuẩn Wi-Fi 6 ra mắt: Nhanh hơn, hỗ trợ nhiều thiết bị hơn

17/09/2019 12:19 GMT+7

Quá trình nâng cấp chuẩn Wi-Fi 6 sẽ được tăng tốc sau khi Liên minh Wi-Fi ra mắt chứng nhận chính thức cho Wi-Fi 6 và tổ chức giám sát tiêu chuẩn này.

Từ nay chuẩn Wi-Fi 6 đã sẵn sàng và các công ty công nghệ có thể đưa nó vào các chiến dịch quảng cáo sản phẩm mới của họ, nếu chúng đạt chuẩn chứng nhận Wi-Fi 6.
Wi-Fi 6 bao gồm một loạt công nghệ mới kết hợp với nhau để mang lại trải nghiệm Wi-Fi hiệu quả hơn, nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Điều này càng trở nên quan trọng khi chuẩn Wi-Fi mới có khả năng hỗ trợ truy cập nhiều thiết bị cùng lúc hơn, tăng tốc độ mạng ở các điểm truy cập đông đúc như sân bay hay nhà ga hoặc gần gũi hơn là các tiệm cà phê. Về lý thuyết, tốc độ Wi-Fi mới cũng tăng từ 3,5 Gbps lên 9,6 Gbps, những con số này sẽ không phát huy hết sức mạnh nếu bạn chỉ dùng cho hệ thống mạng tại gia, nhưng sẽ là điểm cốt lõi cho các địa điểm Wi-Fi chia sẻ ở quy mô lớn. Ngoài ra, Wi-Fi 6 cũng có sự cải thiện đáng kể về vấn đề bảo mật.
Theo TheVerge, dù việc ra mắt chính thức vào hôm nay chỉ mang tính hình thức vì công nghệ này đã được phát triển trong một số sản phẩm ra mắt gần đây. Nhưng nó là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên Wi-Fi 6, giúp các công ty triển khai thiết bị hỗ trợ chuẩn giao tiếp mới này hiệu quả hơn và các thiết bị dễ dàng tương thích hơn. Liên minh Wi-Fi hợp thành từ các thành viên công nghệ lớn và nhỏ khác nhau, hành động của họ đã thể hiện sự chung tay trong nỗ lực cung cấp một công nghệ không dây hiệu quả hơn vì lợi ích chung của người dùng và các nhà sản xuất.
Đáng nói hơn, sự ra mắt của Wi-Fi 6 diễn ra trong bối cảnh các mẫu điện thoại mới nhất của Apple là bộ ba iPhone 11 vừa ra mắt đã hỗ trợ công nghệ Wi-Fi 6, tạo ra bước đà thuận lợi cho chuẩn giao tiếp không dây đầy triển vọng và mới mẻ này. Do ra mắt trước khi chuẩn Wi-Fi 6 được công bố và thống nhất, nên Apple đã không tham gia chứng nhận thiết bị mới của họ với liên minh, nhưng trước đó các thiết bị của Apple cũng có lịch sử tương tự dù họ vẫn là thành viên của Liên minh Wi-Fi và các thiết bị iPhone hoạt động ổn định với các chuẩn Wi-Fi hiện tại.
Liên minh này cũng cho biết, Samsung Galaxy Note 10 sẽ là smartphone đầu tiên đạt chứng nhận của chuẩn Wi-Fi 6, các sản phẩm ra mắt gần đây vẫn có thể đạt chứng nhận này nếu đáp ứng các yêu cầu của Liên minh. Tuy nhiên, lưu ý rằng Wi-Fi 6 yêu cầu phần cứng mới nên hầu hết các sản phẩm đã ra mắt trên thị trường sẽ không đạt chuẩn hỗ trợ Wi-Fi 6, nên có lẽ bạn chỉ có thể kỳ vọng vào các thiết bị vừa ra mắt như dòng Note 10 hay loạt iPhone 11 trở đi mới hỗ trợ nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.