Cổ phiếu Facebook rớt giá sau quyết định chặn nội dung ở Úc

19/02/2021 11:56 GMT+7

Cổ phiếu của Facebook liên tục giảm trong khoảng từ 1% - 2,2% sau khi công ty phát lệnh phong tỏa truyền thông Úc vào ngày 18.2.

Theo Reuters, phần lớn Phố Wall tỏ ra phẫn nộ trước quyết định chặn nội dung ở Úc của Facebook, dẫn đến việc giá cổ phiếu giảm trong phiên giao dịch sớm tại New York (Mỹ) ngày 18.2.
Thế nhưng, nhà phân tích Mark Shmulik của Bernstein cho biết một số nhà đầu tư lại đánh giá lệnh cấm của Facebook là “khôn ngoan” vì các quốc gia khác có thể nối gót chính phủ Úc yêu cầu mạng xã hội phổ biến nhất thế giới chia sẻ lợi nhuận cho giới truyền thông.
Mark Shmulik nêu quan điểm: "Mặc dù Facebook nói các liên kết tin tức chỉ chiếm khoảng 4% nội dung, nhưng mối nguy hiểm ở đây là khi các quốc gia khác xem xét dự luật tương tự, mở rộng định nghĩa về việc ai là người sản xuất tin tức, liệu điều này có khiến Facebook phải trả tiền đăng bài cho những influencer (người có tầm ảnh hưởng) không?".

Chuyên gia: Úc "chơi rắn", bị Facebook "unfriend", nhưng báo chí vẫn chưa được lợi

Nhà phân tích Neil Campling của Mirabaud Securities lại so sánh cách Facebook và Google giải quyết khủng hoảng. Neil Campling gọi động thái "tuyên chiến" của Facebook đối với chính phủ Úc là một "thảm họa PR", trong khi đó Google đã cố gắng cải thiện vấn đề theo hướng tích cực hơn và cuối cùng đạt được thỏa thuận trả phí cho tin tức của News Corp tại Úc.
Cùng với Google, Facebook đã kiểm soát hơn một nửa thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu, thu về hơn 84 tỉ USD doanh thu từ quảng cáo vào năm 2020. Cũng trong thời gian đó, cổ phiếu Facebook vẫn tăng 33% dù gã khổng lồ mạng xã hội thường xuyên bị chỉ trích vì không kiểm soát được ngôn từ gây hấn và góp phần lan truyền thông tin sai lệch về Covid-19. Nhưng kể từ đầu năm 2021, Facebook liên tục vướng phải những tin tiêu cực khiến xu hướng tăng bị cản trở, chẳng hạn đầu năm nay, gã khổng lồ mạng xã hội chứng kiến giá cổ phiếu giảm 4,5% tại phiên giao dịch 11.1 sau khi ban hành lệnh đình chỉ tài khoản cựu Tổng thống Donald Trump.
Bên cạnh Facebook, giá cổ phiếu của những hãng công nghệ khác như Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet đều giảm từ 0,6% đến 1,3% trong ngày 18.2. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.