Đâu là 'vũ khí bí mật' của Apple trong loạt iPhone mới?

14/09/2018 08:06 GMT+7

Trong những năm qua, khi Apple không có thiết kế iPhone mới, hãng vẫn không ngừng trình làng những tính năng mới đột phá: quay video năm 2009, trợ lý kỹ thuật số Siri năm 2011, máy quét vân tay 2013 và 3D Touch năm 2015...

Vũ khí bí mật của Apple trong năm nay không nằm ở tính năng đặc biệt, thay vào đó là chiến lược định giá thông minh, cùng vô số tùy chọn lưu trữ, màu sắc và kích thước màn hình. Mặc dù mọi người không còn quá ngạc nhiên trước tiến bộ sản phẩm của gã khổng lồ công nghệ Mỹ, nhưng sự kiện công bố dòng iPhone mới hôm 12.9 vẫn có khả năng đem lại nguồn tài chính lớn và làm nổi bật vị thế nhà cung cấp công nghệ hàng đầu ở thế giới phương Tây của Apple.
“Sự kiện mới của Apple diễn ra phần lớn như mong đợi, dòng iPhone mới sẽ giúp công ty tăng doanh số đơn vị bán và giá bán trung bình. Apple đang cho thấy khả năng bậc thầy trong việc làm chủ các mức giá, một bước đi giúp hãng này có được nhiều doanh thu hơn từ mỗi khách hàng”, Gene Munster, chuyên gia phân tích lâu năm về Apple, nhận xét.
Apple hôm 12.9 đã kết thúc tốt đẹp sự kiện ra mắt iPhone Xs, iPhone Xs Max và iPhone Xr, ba mẫu điện thoại thông minh mới dựa trên thiết kế và tính năng của iPhone X được tung ra thị trường từ năm ngoái. iPhone Xs được thêm bộ xử lý nhanh hơn và chức năng máy ảnh được cải tiến, trong khi iPhone Xs được trang bị màn hình với kích thước lớn hơn. Phiên bản Xr mang các tính năng của iPhone X, như màn hình tràn cạnh và hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID, đến với nhiều người hơn với giá 749 USD, thấp hơn 250 USD so với giá năm trước.
Apple đang nỗ lực điều chỉnh ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã bị đình trệ ở khoảng 1,5 tỉ thiết bị được bán ra mỗi năm. Thay vì thuyết phục người dùng nâng cấp lên mẫu điện thoại đắt tiền và tiên tiến nhất mỗi năm, mục tiêu hiện tại của Apple là tăng giá trung bình, đồng thời mở rộng tổng số thiết bị hoạt động để hỗ trợ cho hoạt động bán phụ kiện và dịch vụ kỹ thuật số, bao gồm phát trực tuyến nhạc và video.
“Sự tập trung của Apple dường như đang chuyển từ chu kỳ thay thế sản phẩm sang lợi nhuận và dịch vụ, một dấu hiệu tích cực trong thị trường điện thoại thông minh trưởng thành”, Amit Daryanani, chuyên gia phân tích của RBC Capital Markets, viết trong một lưu ý gửi cho các nhà đầu tư.
Giá iPhone Xr thấp hơn có khả năng làm tăng số lượng thiết bị được cài đặt của Apple, thúc đẩy việc bán các phụ kiện như Apple Watch và các dịch vụ kỹ thuật số. Những mẫu iPhone rẻ hơn nhưng có màn hình lớn hơn được mong chờ sẽ lôi kéo nhóm khách hàng đang muốn nâng cấp máy, qua đó giúp Apple phân phối những tính năng phần mềm mới nhất cho nhiều người dùng hơn.
Chuyên gia phân tích Mike Olson của Piper Jaffray, người đã khảo sát các chủ sở hữu iPhone không nâng cấp lên mẫu iPhone X, cho biết khoảng 40% trong số này nói rằng họ vẫn dùng điện thoại cũ vì iPhone X quá đắt hoặc quá nhỏ. “Nhưng giờ đây những người dùng này đã có thêm lựa chọn”, ông Olson viết trong một lưu ý hôm 12.9.
Một cách khác để giải quyết thị trường điện thoại thông minh đang phát triển chậm lại là tăng giá. Dòng iPhone mới nhất của Apple nhiều khả năng sẽ thực hiện thành công điều này. Apple hạ giá iPhone 7 xuống còn 499 USD, nhưng lại ngừng bán mẫu iPhone SE rẻ nhất. Và iPhone Xs Max mới có giá cao nhất là 1.449 USD. Tóm lại, phạm vi giá tổng thể điện thoại thông minh của Apple hiện giờ nằm trong khoảng từ 449 USD đến 1.449 USD, tăng so với phạm vi từ 349 USD đến 1.149 USD trước đó.
Munster dự đoán giá bán iPhone trung bình sẽ đạt khoảng 791 USD trong năm tài chính 2019 của Apple. Theo số liệu do Bloomberg biên soạn, con số này tăng từ mức 652 USD trong năm tài chính 2017 của hãng công nghệ Mỹ.
Cổ phiếu của Apple tăng hơn 30% trong năm nay, giúp hãng này trở thành công ty đại chúng đầu tiên đạt ngưỡng vốn hóa 1.000 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.