Dữ liệu lớn tạo nên nhiều chiến thắng tại Thế vận hội Tokyo

31/07/2021 14:40 GMT+7

Huấn luyện viên và vận động viên nhận thấy kiến thức và dữ liệu mới là sức mạnh trong cuộc đua giành huy chương vàng.

Khi nhà vô địch thế giới bộ môn Judo Chizuru Arai đánh bại đối thủ người Áo Michaela Polleres trong trận chung kết hạng 70 kg nữ hôm 28.7, Nhật Bản đã giành được huy chương vàng thứ sáu ở môn võ này tại Thế vận hội Tokyo. Theo Nikkei, để có được kết quả đó, các huấn luyện viên, vận động viên và nhà tài trợ đã nỗ lực khai thác thông tin có được từ công nghệ dữ liệu. Kể từ Thế vận hội Rio 2016, Nhật Bản đã cử chuyên gia phân tích đến hầu hết các giải đấu Judo quốc tế lớn để ghi lại và phân tích dữ liệu video của hơn 4.000 võ sĩ. Kết quả được chia sẻ cho cả vận động viên và huấn luyện viên.
Trọng tài ở hai giải vô địch thế giới gần đây thường thưởng cho các đòn quật ngã. Tận dụng dữ liệu này, Naohisa Takato, người giành huy chương vàng judo 60 kg nam, và huấn luyện viên Minoru Konegawa đã điều chỉnh chiến thuật thi đấu trước dự đoán sẽ có nhiều đối thủ cố gắng ra loại đòn này.
Còn đối với trường hợp của Shohei Ono, huy chương vàng môn Judo 73 kg nam, huấn luyện viên Yusuke Kanamaru đã theo dõi số lượng shido (cảnh báo) của các trọng tài trong khoảng 13.000 trận đấu kể từ năm 2019. Vì được trang bị kiến thức rằng các trọng tài đã phát shido ít hơn khoảng 15% so với quá khứ, Ono vẫn bình tĩnh ngay cả khi đã nhận hai shido trong trận đấu hôm 26.7, và chiếm ưu thế cuối cùng để vượt lên đối thủ trong hiệp phụ.
Theo Nikkei, Liên đoàn Judo Nhật Bản đã xếp hạng các đối thủ nước ngoài bằng công thức dữ liệu và đo lường đặc biệt thay vì dựa vào bảng xếp hạng thế giới chính thức, vốn chỉ được tính theo thành tích thi đấu. “Chúng tôi có thể đo lường tốt hơn khả năng thực tế của các vận động viên và xác định những người mà chúng tôi cần đặc biệt chú ý, ngay cả khi họ xếp hạng thấp về mặt kỹ thuật”, Takanori Ishii, thành viên phòng nghiên cứu và khoa học của Liên đoàn Judo Nhật Bản, nói.
Ngoài ra, kể từ năm 2019, Liên đoàn Judo Nhật Bản đã theo dõi thành phần cơ thể hằng ngày của các vận động viên, sau đó cảnh báo họ về bất kỳ chỉ số bất thường nào thông qua ứng dụng nhắn tin tức thời Line. Cách thức này được đưa ra khi sự cố bị chuột rút đã khiến một vận động viên thua trong trận đấu quan trọng ở Olympic Rio 2016. “Chúng tôi theo dõi sự mệt mỏi và các vấn đề khác mà mắt thường không nhìn thấy được để lập kế hoạch cho chương trình nghỉ ngơi, luyện tập”, Takanori Ishii cho biết.
Dữ liệu cũng đóng vai trò quan trọng đối với đội bóng đá nữ Nhật Bản, hiện đã đánh bại Chile hôm 27.7 để đảm bảo một suất vào tứ kết. Đối với trợ lý huấn luyện viên Morinao Imaizumi, chỉ số quan trọng cần theo dõi là mục tiêu dự kiến, khả năng thành công của một cú sút dựa trên những thông tin như khoảng cách, góc và số lượng cầu thủ phòng ngự.
Morinao Imaizumi tiết lộ công cụ mà ông lựa chọn là Sportscode, phần mềm cho phép phân tích màn trình diễn của từng cầu thủ tại các điểm cụ thể trong một trận đấu và đưa ra các gợi ý chi tiết, bao gồm cả cách sút bóng. “Điều quan trọng là chúng ta phải tăng cường khả năng dàn dựng lại những kịch bản hay, điều này sẽ giúp đưa ra quyết định tốt hơn trong các tình huống khác nhau. Phân tích dữ liệu cũng có thể làm nổi bật những gì một đội cần phải làm. Với nguồn dữ liệu khách quan thu thập được, các cầu thủ sẽ bước ra sân với thái độ tự tin hơn”, Morinao Imaizumi nói.
Được biết, các vận động viên karate cũng bắt đầu sử dụng chương trình phân tích video ghi lại từng trận thi đấu để xem xét tốc độ và chuyển động. Trong khi đó, các nhà leo núi thể thao dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo để theo dõi và xác định những yếu tố như trọng tâm cơ thể dựa trên vị trí các khớp hoặc để hình dung họ trông như thế nào từ nhiều góc độ khác nhau. Thông tin này cho phép họ leo nhanh hơn và thẳng hơn.
Trong quá khứ, những dữ liệu quý giá như vậy không phải lúc nào cũng có sẵn và truyền đến tay các huấn luyện viên. Nhưng may mắn là hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, các bên liên quan đang nỗ lực hơn nữa để đảm bảo vận động viên được hưởng lợi từ những hiểu biết về dữ liệu và chuyển đổi luồng dữ liệu này thành kết quả mong muốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.