Dùng điện miễn phí ở quán cà phê để đào Bitcoin

29/07/2021 19:48 GMT+7

Idan Abada, sống ở Los Angeles (Mỹ), đăng đoạn video ghi lại cảnh anh dùng điện ở quán Starbucks để chạy dàn máy đào Bitcoin siêu nhỏ. Video của anh được lan truyền rộng rãi trên TikTok với 2,6 triệu lượt xem và vẫn còn tiếp tục tăng.

Theo CNBC, việc khai thác Bitcoin trước giờ dường như chỉ dành cho dân chuyên nghiệp với những nhà kho chứa đầy "trâu cày" hàng khủng. Idan Abada muốn thay đổi quan niệm của mọi người về khai thác Bitcoin. Công cụ khai thác của anh tương đối đơn giản, gồm một bộ chia cổng USB hub, quạt mini và mười chiếc USB, mỗi chiếc chứa 2 chip ASIC của hãng Bitmain.
Abada giải thích: "Đây là một trong những công cụ khai thác dễ thiết lập và vận hành nhất, bạn chỉ cần thêm máy tính hoặc laptop. Ai cũng có thể trở thành thợ đào và là một phần của thế giới tiền ảo".
Abada bắt đầu đào Bitcoin trong phòng vào năm 2015. Đến năm 2017, anh tự mở cửa hàng riêng trên website BitcoinMerch.com để bán một số dây cáp và thiết bị cơ bản để đào tiền ảo.

Idan Abada thiết lập dàn máy tại quán Starbucks

Ảnh chụp màn hình

Cửa hàng của anh làm ăn ngày càng phát đạt khi nhu cầu mua máy đào ngày càng tăng cao. Một trong những sản phẩm bán chạy nhất là NewPac - cũng là thiết bị góp mặt trong video TikTok của Abada.
Công ty GekkoScience tại Mỹ đã tách các phần từ máy khai thác ở Trung Quốc, tái thiết lập các bộ phận để tạo nên NewPac. Mỗi chiếc USB có 2 chip ASIC nên cả dàn máy sẽ có tổng cộng 20 chi

Bitcoin gây ô nhiễm môi trường như thế nào?

với giá 875 USD.
 
Mặc dù công cụ khai thác của Abada được làm từ các bộ phận máy thu lại từ một thợ đào Trung Quốc, anh cho biết nó hoạt động êm ái hơn nhiều so với các máy đào Bitcoin cấp công nghiệp.
Abada giải thích: "Nó không tạo ra tiếng ồn nên bạn có thể đặt cạnh bàn làm việc. Đây là một lợi ích rất lớn. Với máy đào công nghiệp, bạn cần nhà kho, đường dây điện, cần làm mát thiết bị. Nếu bạn đặt máy trong nhà, nó sẽ chạy ồn đến mức bạn không thể ngủ".
Tuy nhiên, công cụ của Abada sẽ không mạnh bằng những máy đào cỡ lớn. Anh thừa nhận nhược điểm của nó là hashrate (tỷ lệ băm) rất thấp, do đó không thu được nhiều Bitcoin và cũng khó lòng kiếm ra tiền.
Công cụ khai thác mini của anh tạo ra 0,0002478 Bitcoin/tháng, trừ 5% phí nhóm khai thác. Theo giá cả hiện nay, con số đó tương đương 9,35 USD. Abada đang sống ở Los Angeles với chi phí điện là 22 xu/kWh, nếu chạy dàn máy suốt 24 giờ, anh phải trả tiền điện 15,84 USD, lỗ 5,88 USD. 
Kỹ sư đào Bitcoin Brandon Arvanaghi cho rằng công cụ khai thác USB tiết kiệm năng lượng nhiều hơn ASIC truyền thống. Nhưng những chi phí kèm theo sẽ khiến việc mua Bitcoin trực tiếp gần như luôn rẻ hơn tự khai thác, trừ khi bạn ở nơi có giá điện rẻ.

Bitcoin lại rớt giá sau khi Trung Quốc kiểm soát chặt

Arvanaghi cho biết: "Công cụ USB sẽ hấp dẫn với những người không tự trả tiền điện. Như những người sống ở ký túc xá đại học, những tòa nhà chia sẻ tiền điện chung, hay nhân viên câu trộm điện từ công ty".
Whit Gibbs - CEO kiêm nhà sáng lập Compass cho biết: "Tôi nghĩ chúng là một sản phẩm mới lạ, giúp mọi người hiểu hơn về khai thác Bitcoin". Mục đích của Idan Abada cũng là giảng dạy và hỗ trợ những người mới bắt đầu tìm hiểu tiền ảo trên thế giới, giúp họ có thể tự đào tiền ngay tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.