Facebook Marketplace đối mặt điều tra chống độc quyền ở châu Âu

Thành Luân
Thành Luân
05/06/2021 15:42 GMT+7

Facebook đang phải đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền mới ở cả Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu, về các hoạt động của mình trong thị trường quảng cáo được phân loại trực tuyến.

Theo Neowin, cơ quan quản lý cạnh tranh châu Âu và cơ quan quản lý thị trường Vương quốc Anh (CMA) vừa thông báo họ đang điều tra cách Facebook sử dụng dữ liệu thu thập từ các nhà cung cấp quảng cáo đã phân loại quảng cáo trên Facebook Marketplace cũng như thông tin thu thập được từ dịch vụ đăng nhập một lần có tên Facebook Login. CMA đang phối hợp với Ủy ban châu Âu để khởi động một cuộc điều tra chuyên sâu.
Cả hai cơ quan quản lý đều lo ngại rằng Facebook có thể đang lợi dụng quyền truy cập dữ liệu quảng cáo từ các nhà cung cấp quảng cáo đã phân loại để làm cho Marketplace và Facebook Dating trở nên cạnh tranh hơn so với các đối thủ của mình.
Nói về cuộc điều tra, giám đốc CMA Andrea Coscelli cho biết, “Bất kỳ lợi thế nào như vậy có thể khiến các công ty cạnh tranh khó thành công hơn, bao gồm cả các doanh nghiệp mới và nhỏ hơn, đồng thời có thể làm giảm sự lựa chọn của khách hàng. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Ủy ban châu Âu khi mỗi bên điều tra những vấn đề này, cũng như tiếp tục phối hợp với các các cơ quan giải quyết các vấn đề toàn cầu này”.
Đối với Ủy ban châu Âu, cuộc điều tra sẽ giúp xác định xem liệu Facebook có lạm dụng sự thống trị của mình trong mạng xã hội để mang lại lợi ích cho Marketplace thông qua một số hình thức ràng buộc hay không. Phó chủ tịch điều hành của Ủy ban, Margrethe Vestager, cho biết cuộc điều tra sẽ xem xét các vi phạm tiềm ẩn về vấn đề đó.
Động thái này đánh dấu bước tiến mới nhất của EU trong việc tiến hành các cuộc điều tra chống cạnh tranh đối với các công ty công nghệ lớn. Google, Microsoft và Apple cũng là đối tượng của cuộc điều tra chống độc quyền của khối trong những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.