Giấc mơ xây 'thang máy' lên trời

08/09/2018 14:43 GMT+7

Một ý tưởng từng xuất hiện cách đây hơn 100 năm có thể trở thành hiện thực nhờ vào dự án của Nhật Bản trong nỗ lực kết nối trái đất và Trạm không gian quốc tế (ISS) bằng dây cáp.

Vào cuối thế kỷ 19, cha đẻ của ngành tên lửa nước Nga, nhà khoa học Konstantin Tsiolkovsky đã nghĩ đến khả năng xây cái gọi là “thang máy vũ trụ”, thay thế tên lửa và tàu con thoi đưa con người lên quỹ đạo trái đất.
Giờ đây, các chuyên gia của Đại học Shizuoka (Nhật Bản) đang chuẩn bị triển khai cuộc thử nghiệm đầu tiên trong tháng 9 với sự hỗ trợ của Tập đoàn xây dựng Obayashi Corporation. Nếu thành công, kết quả thu được từ cuộc thử nghiệm này sẽ cung cấp bằng chứng về khái niệm cho các dự án tương lai về lĩnh vực mới.
Theo tờ Mainichi, thiết bị thử do các nhà nghiên cứu của Đại học Shizuoka chế tạo sẽ được Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA) phóng lên Trạm không gian quốc tế (ISS) trên tên lửa đẩy H-2B, khai hỏa từ đảo Tanegashima.
Sau đó, hai vệ tinh cỡ 10 cm2 sẽ được thả ra từ ISS, và khi đã vào quỹ đạo tự do, một đoạn cáp bằng thép dài 10 m nối giữa các vệ tinh này sẽ được bung ra. Một hộp nhỏ, đóng vai trò như một khoang thang máy, sẽ trượt trên dây này bằng động cơ, trong khi các camera được gắn trên vệ tinh theo dõi chuyển động của chiếc hộp. Đội ngũ chuyên gia sẽ phân tích những dao động bất ngờ của “khoang thang máy” hoặc bất kỳ các thay đổi nào về hướng đi của nó trong môi trường phi trọng lực, từ đó rút ra những kết luận quan trọng cho cuộc hành trình ngoài không gian này.
Các chuyên gia Nhật Bản hy vọng dự án của họ sẽ cung cấp một biện pháp thay thế, giúp đưa con người và hàng hóa lên quỹ đạo với giá cả hợp lý và hạn chế rủi ro. Hiện chi phí gửi hàng lên trạm vào khoảng 22.000 USD/kg (hơn 500 triệu đồng), trong khi nếu thành công, thang máy vũ trụ sẽ mang đến dịch vụ chuyên chở với giá vào khoảng 200 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.