Google chi 1 tỉ USD cho sản phẩm tin tức sắp ra mắt

02/10/2020 09:33 GMT+7

Google cho biết có kế hoạch chi đến 1 tỉ USD cho nội dung của các nhà xuất bản trên toàn cầu, một nước đi mang lại lợi thế cho họ trong bối cảnh các quy định liên quan về nội dung ngày càng khắt khe hơn.

Theo Reuters, CEO Sundar Pichai nói sản phẩm mới có tên Google News Showcase sẽ ra mắt tại Đức và Brazil đầu tiên. Họ đã ký kết hợp tác với các tờ báo của Đức bao gồm Der Spiegel, Stern, Die Zeit; cùng Folha de S.Paulo, BandInfobae ở Brazil. Sau đó, sản phẩm sẽ được tung ra tại Bỉ, Ấn Độ, Hà Lan và các quốc gia khác. Khoảng 200 nhà xuất bản ở Argentina, Úc, Anh, Brazil, Canada và Đức đã tham gia.
Trong bài đăng trên blog, ông Pichai chia sẻ đây là cam kết tài chính lớn nhất cho đến nay của công ty - chi trả các nhà xuất bản để tạo và quản lý nội dung chất lượng cao cho một loạt trải nghiệm trực tuyến mới.
Google News Showcase cho phép các nhà xuất bản chọn và trình bày câu chuyện của họ, sẽ được phát hành trong Google News trên thiết bị Android trước và theo sau là thiết bị của Apple.
Pichai mô tả cách tiếp cận này khác biệt với những sản phẩm tin tức khác của Google, vì nó dựa trên cách biên tập riêng mà các nhà xuất bản độc lập áp dụng để chọn câu chuyện hiển thị cho độc giả, và cách họ sẽ trình bày chúng.
Thực tế, Google News Showcase được xây dựng dựa trên một thỏa thuận cấp phép ký kết với một số nhóm truyền thông ở Úc, Brazil và Đức vào tháng 6. Nhưng Hội đồng các nhà xuất bản châu Âu đã phản ứng thờ ơ với vụ việc. Nhiều nhà xuất bản tin tức, nhất là các nhóm truyền thông ở châu Âu, từ lâu đã đấu tranh để nhận đền bù về việc nội dung của họ bị Google sử dụng.
Google vẫn còn đang đàm phán với những nhà xuất bản ở Pháp, còn Úc thì muốn Google và Facebook chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhóm truyền thông địa phương.
Quyết định đầu tư vào lĩnh vực tin tức của Google đã làm thất vọng nhiều nhà xuất bản khác trên internet, chẳng hạn như các trang web thời tiết và hướng dẫn nấu ăn, cho rằng công ty đã làm giảm doanh thu của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.