Google lại bị châu Âu điều tra vi phạm chống độc quyền

23/06/2021 14:35 GMT+7

Các cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) vừa mở một cuộc điều tra chính thức khác về Google.

Đây là cuộc điều tra thứ tư của EU đối với Google trong vòng 5 năm qua. Lần này, lĩnh vực được đề cập là ngăn xếp công nghệ quảng cáo của Google - bộ phận giải quyết việc lấp đầy không gian trang web ảo bằng các vị trí đặt quảng cáo trực tuyến.
Google đang bị cáo buộc ưu tiên các dịch vụ quảng cáo của chính mình hơn so với đối thủ cạnh tranh, buộc các công ty phải sử dụng Trình quản lý quảng cáo gốc của Google để đặt quảng cáo trên YouTube, một cách làm thiếu thiện chí để tạo ra một cuộc chơi bình đẳng trên thị trường tự do.
Ngoài vị trí đặt quảng cáo trên YouTube, Ủy ban châu Âu (EC) cũng đang điều tra các hạn chế do Google đặt ra đối với khả năng của các bên thứ ba, chẳng hạn như nhà quảng cáo, nhà xuất bản hoặc các trung gian quảng cáo hiển thị hình ảnh trực tuyến cạnh tranh, truy cập vào dữ liệu về danh tính người dùng hoặc hành vi của người dùng có sẵn cho các dịch vụ trung gian quảng cáo của riêng Google, bao gồm cả ID Doubleclick.
Google cũng đang bị phản đối về kế hoạch loại bỏ các vị trí cookie của bên thứ ba trên Chrome và thay thế chúng bằng bộ công cụ “Privacy Sandbox” của riêng mình. Hơn nữa, Google có kế hoạch loại bỏ tính có sẵn của ID quảng cáo cho các nhà quảng cáo bên thứ ba trên nền tảng Android sau khi người dùng chọn không tham gia quảng cáo được cá nhân hóa. Đây chỉ là một số mối quan tâm mà EC đang xem xét.
Reuters cho biết, Google đã bị EC phạt khoảng 9,5 tỉ USD vì những vi phạm chính sách chống độc quyền trước đây. Tuy nhiên, EC cho rằng đó là khoản phạt nhỏ hơn đáng kể so với những gì mà Google nhận được từ quảng cáo trực tuyến tại EU, lên đến gần 24 tỉ USD chỉ trong năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.