Google làm được gì 20 năm sau ngày thành lập?

Thu Thảo
Thu Thảo
28/09/2018 12:35 GMT+7

Google đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 của hãng. Đây là thời điểm hợp lý để cùng nhìn lại quãng đường và thành tựu mà hãng công nghệ Mỹ đạt được.

Google hiện có tám sản phẩm với 1 tỉ người dùng, đó là: Công cụ tìm kiếm, Gmail, trình duyệt Chrome, YouTube, bản đồ Google Maps, hệ điều hành smartphone Android, Play Store và gần nhất là Google Drive, nơi lưu trữ dữ liệu ra mắt vào năm 2012.
Công cụ tìm kiếm của Google chiếm 90,9% thị phần tìm kiếm online toàn cầu, theo StatCounter. Hệ điều hành Android của hãng chiếm 76,8% thị phần di động thế giới. Trình duyệt Chrome thì nắm 59,7% thị phần toàn cầu.
Dịch vụ video YouTube của Google đạt 90% tổng số người xem video kỹ thuật số trên thế giới, trừ dân Trung Quốc. 1,58 tỉ người xem video trên nền tảng YouTube ít nhất một lần mỗi tháng, theo eMarketer.
Nhìn chung, Google chiếm 37,1% tổng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số ở Mỹ trong năm 2018. Ngay cả khi bạn cố tránh tất cả sản phẩm có dấu ấn Google, bạn vẫn không thể hoàn toàn thoát khỏi việc sử dụng dịch vụ của hãng. Google cung cấp quảng cáo trên hơn 2 triệu trang web của bên thứ ba, tiếp cận đến 90% người dùng internet.
Về mặt tài chính, công ty mẹ Google là Alphabet đang dần cán mốc 1.000 tỉ USD giá trị thị trường. Năm ngoái, hãng đạt doanh thu 110,9 tỉ USD. 99% số tiền này đến từ Google, trong đó 87% doanh thu đến từ hoạt động quảng cáo.
Một số đối thủ cạnh tranh đã và đang cáo buộc Google độc quyền, và có xu hướng làm nổi bật dịch vụ của riêng mình trên kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như các bài đăng tuyển việc làm, đánh giá doanh nghiệp, thông tin du lịch và kết quả mua sắm. Đến nay, Google đối mặt với hai khoản phạt chống độc quyền tại Liên minh châu Âu (EU): 2,7 tỉ USD tiền phạt vì kết quả mua sắm hiển thị năm ngoái và 5 tỉ USD tiền phạt vì lạm dụng cạnh tranh liên quan đến Android đầu năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.