Google tự xây dựng bộ vi xử lý smartphone riêng

03/08/2021 14:13 GMT+7

Đây là ví dụ mới về việc một công ty Big Tech tự sản xuất chip của riêng mình thay vì dựa vào nhà sản xuất chip truyền thống như Qualcomm hoặc Intel.

Theo CNBC, Google hôm 2.8 công bố sẽ xây dựng bộ xử lý điện thoại thông minh riêng gọi là Google Tensor, để cung cấp năng lượng cho dòng điện thoại hàng đầu Pixel 6 và Pixel 6 Pro mới dự kiến ra mắt vào mùa thu này. Đây là sự thay đổi chiến lược của Google. Nó cũng cho thấy hãng công nghệ Mỹ một lần nữa đang cố gắng cạnh tranh trực tiếp về vị trí hàng đầu với Samsung và Apple.
Thông báo trên cũng là dấu hiệu ngầm hiểu Google đang dần “chia tay” nhà sản xuất chip Qualcomm. Tuy nhiên, Qualcomm cho biết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Google trên các sản phẩm hiện tại và tương lai dựa trên nền tảng Snapdragon.
Google Tensor là tên gọi được lấy theo tên của Đơn vị xử lý Tensor (Tensor Processing Unit) mà công ty sử dụng cho điện toán đám mây. Đó là một hệ thống đầy đủ trên chip, mà theo Google thì nó sẽ cung cấp những cải tiến lớn cho quá trình xử lý ảnh và video trên điện thoại, cùng với các tính năng như chuyển giọng nói và dịch thuật. Nó còn bao gồm một bộ xử lý chuyên dụng chạy các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, CPU, GPU và bộ xử lý tín hiệu hình ảnh. Nó sẽ cho phép điện thoại xử lý nhiều thông tin hơn trên thiết bị thay vì phải gửi dữ liệu lên đám mây.
“Vấn đề với Pixel là chúng tôi đi vào giới hạn với các giải pháp công nghệ hiện có và thật khó để đưa những thứ tiên tiến nhất của chúng tôi từ các nhóm nghiên cứu vào điện thoại. Bộ vi xử lý mới sẽ thực sự biến đổi những gì chúng tôi có thể làm trên điện thoại bằng học máy và trí tuệ nhân tạo”, Rick Osterloh, người đứng đầu bộ phận phần cứng của Google, nói với CNBC.
Ông Osterloh cho biết chip mới sẽ giúp điện thoại của Google chụp ảnh và quay video tốt hơn. Điện thoại Pixel của Google đã chụp được một số bức ảnh đẹp nhất so với bất kỳ điện thoại nào trên thị trường, vì vậy đó có thể là một lời khẳng định lớn. Trong một bản demo tiết lộ với CNBC, ông Osterloh đã chỉ ra một ví dụ về cách chip mới có thể giúp giảm hiện tượng nhòe khi đối tượng di chuyển trong khi người dùng đang chụp ảnh.
Công nghệ tương tự mà Google sử dụng để cải thiện hình ảnh còn được dùng để cải thiện video, điều mà ông Osterloh nói rằng không thể thực hiện được với các loại chip khác. Ông Osterloh cũng đưa ra các ví dụ khác, chẳng hạn như chuyển văn bản thành giọng nói nhanh hơn và chính xác hơn khi người dùng đang nói một tin nhắn văn bản và bản dịch ngoại tuyến mới cho phụ đề cho video.
Đó là những ví dụ rõ ràng về sức mạnh của bộ chip mới, nhưng chúng có thể vẫn không đủ để khiến mọi người chọn mua Pixel thay vì iPhone hoặc Samsung Galaxy. Và đây là vấn đề mà Google thực sự cần giải quyết: thu hút mọi người mua Pixel ngay từ đầu. Những chiếc điện thoại trước đây của công ty rất tuyệt, nhưng Google chưa làm đủ hoạt động tiếp thị để khiến người tiêu dùng biết rằng chúng tồn tại hoặc chúng tốt. Các nhà mạng lớn của Mỹ thậm chí còn không cung cấp điện thoại của Google.
Hiện không rõ liệu lần này Google có cải thiện vấn đề tiếp thị hay không. Nhưng ông Osterloh cho biết Google sẽ sản xuất nhiều điện thoại hàng đầu hơn và người dùng có thể mong đợi một sự thúc đẩy tiếp thị lớn cho Pixel 6 và Pixel 6 Pro vào mùa thu.
Được biết, Apple cũng là công ty dùng bộ vi xử lý của riêng mình trong các máy tính mới thay vì chip của Intel. Giống như Apple, Google đang sử dụng kiến trúc ARM. Bộ xử lý ARM có công suất thấp hơn và được sử dụng trong toàn ngành cho các thiết bị di động, từ điện thoại thông minh đến máy tính bảng và máy tính xách tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.