Hãng Nhật Bản dùng ứng dụng theo dõi nhân viên ngủ đủ giấc

Thu Thảo
Thu Thảo
22/10/2018 14:23 GMT+7

Công ty tổ chức đám cưới Crazy ở Nhật Bản đang tính tăng thêm lợi ích cho các nhân viên ngủ ít nhất 6 giờ mỗi tối, trong ít nhất 5 buổi tối mỗi tuần.

Theo Bloomberg, CEO Kazuhiko Moriyama của hãng Crazy cho rằng các nhân viên được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ làm việc tốt hơn. Vì thế, ông Moriyama dùng ứng dụng do hãng sản xuất nệm Airweave thực hiện để theo dõi giấc ngủ mỗi tối của nhân viên.
Những người ngủ ít nhất 6 giờ/đêm, trong ít nhất 5 ngày/tuần sẽ nhận điểm thưởng. Điểm thưởng này có thể được đổi thành thức ăn tại nhà ăn của doanh nghiệp, tương đương với 64.000 yen Nhật (hay 570 USD) mỗi năm.
Theo cuộc khảo sát của hãng sản xuất sản phẩm y tế Fuji Ryoki, hơn 92% người Nhật trên 20 tuổi cho biết họ không ngủ đủ giấc. Tình trạng thiếu hụt lao động và văn hóa làm việc lâu đời theo kiểu hi sinh cho lợi ích doanh nghiệp khiến Nhật Bản nổi tiếng hơn với các trường hợp chết vì làm việc quá sức. Năm 2015, một nhân viên quảng cáo tử vong vì làm việc quá sức từng gây rúng động dư luận.
Theo ông Moriyama, nhân viên với cuộc sống hạnh phúc hơn sẽ làm việc có hiệu quả hơn tại công sở. “Bạn phải bảo vệ quyền của người lao động, nếu không thì đất nước sẽ yếu đi”, ông Moriyama nói.
Ngoài ưu đãi trên, hãng Crazy còn thúc đẩy nhân viên theo chế độ dinh dưỡng, tập luyện tốt hơn và ủng hộ môi trường văn phòng tích cực hơn. Hãng cũng hỗ trợ người lao động có con nhỏ, theo đó cho phép nhân viên có ngày nghỉ mát trong những ngày làm việc bình thường.
Có một số bằng chứng cho thấy ngủ nhiều hơn sẽ giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh và giúp tăng trưởng kinh tế lên cao hơn. Chuyện người lao động ngủ không đủ khiến kinh tế Mỹ mất 411 tỉ USD/năm, tương đương 2,28% GDP, theo nghiên cứu của Rand Corp. Ở Nhật, tình trạng này làm giảm 2,92% GDP, tức khoảng 138 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.