JD.com giúp chính phủ Trung Quốc chấm điểm công dân

Thu Thảo
Thu Thảo
22/03/2019 08:48 GMT+7

JD vừa ra mắt dịch vụ được hỗ trợ bởi dữ liệu lớn cho chính quyền địa phương Trung Quốc. Dịch vụ này đánh giá điểm tín nhiệm cho các cá nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư tiềm năng.

Theo South China Moring Post, động thái của JD.com là một phần trong nỗ lực tiến sâu hơn vào mảng không gian thành phố thông minh.
Hôm 21.3, JD.com công bố thương hiệu mới có tên JD iCity, tuyên bố tăng mạnh nỗ lực kinh doanh trong lĩnh vực thành phố thông minh bằng cách cung cấp công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn cho chính quyền địa phương. Các dịch vụ có thể được dùng để xây dựng cơ sở dữ liệu tín nhiệm xã hội, cơ sở hạ tầng giao thông có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo và nhiều dịch vụ vận chuyển thông minh khác.
Bằng cách thu thập, sắp xếp và phân tích kho dữ liệu khổng lồ, trong đó có dữ liệu được tạo ra bởi 300 triệu người mua sắm trên JD.com, bởi công ty logistics và công nghệ tài chính cũng của JD, JD iCity tham vọng cải thiện cuộc sống hằng ngày của người dân đô thị, và cải thiện hiệu quả quản lý thành phố.
Động thái của hãng công nghệ Trung Quốc đến giữa lúc Bắc Kinh kêu gọi tích hợp sâu hơn AI vào nền kinh tế thực. Chính quyền quốc gia Đông Á muốn xây dựng nền kinh tế thông minh được thúc đẩy bởi dữ liệu. Họ cũng tìm cách quản lý xã hội bằng công nghệ cao.
Một trong những hoạt động gây tranh cãi nhất ở Trung Quốc là hệ thống tín nhiệm xã hội. Hệ thống này sử dụng hỗn hợp quy chuẩn để đánh giá người dân và doanh nghiệp xem liệu họ có tuân thủ quy định, thúc đẩy sự liêm chính và đáng tin cậy trong xã hội hay không. Dù vậy, hệ thống phụ thuộc vào lượng lớn dữ liệu xoay quanh hành vi và lựa chọn lối sống của cá nhân. Theo kế hoạch vạch ra vào năm 2014, hệ thống tín nhiệm xã hội toàn quốc sẽ được triển khai vào năm sau, “cho phép những người đáng tin cậy được hưởng lợi ở bất cứ nơi nào họ đi, trong khi gây khó khăn cho những người mất uy tín”.
Thành phố thuộc tỉnh Giang Tô, quê nhà của nhà sáng lập kiêm CEO JD.com Richard Liu, đã có hệ thống tín nhiệm xã hội cho cư dân lẫn doanh nghiệp. Đô thị này tích hợp dữ liệu từ các nền tảng của JD và dữ liệu từ chính quyền địa phương để lập thành dự án kiểu mẫu cho “sản phẩm” tín nhiệm xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.