Khám phá kính thông minh hỗ trợ người nghe kém

Thu Thảo
Thu Thảo
01/11/2018 06:51 GMT+7

Nhà hát Quốc gia Hoàng gia Anh đang thử nghiệm loại kính thông minh có thể giúp người bị lãng tai thưởng thức trọn vẹn nghệ thuật.

Theo CNN, Nhà hát Quốc gia Hoàng gia Anh ở London đang thử nghiệm loại kính thông minh với chú thích, phụ đề do hãng Epson sản xuất. Nhà hát vừa thử nghiệm kính trong tất cả các buổi biểu diễn Hadestown and War Horse tháng 10 vừa qua, và còn có kế hoạch dùng kính trong tất cả các buổi diễn sẽ tổ chức trong năm 2019.
Cặp kính thông minh này nặng hơn kính đọc sách bình thường, song nhẹ hơn so với bộ thực tế ảo cồng kềnh như của Oculus Rift. Mặt kính thực tế tăng cường (AR) thoạt tiên trông không khác mặt kính thường. Dù vậy khi người đeo nhìn qua kính, mặt kính sẽ hiển thị dòng phụ đề ở phần dưới để họ đọc.
Người dùng cầm bàn phím được nối với kính thông qua dây. Bàn phím cho phép họ điều chỉnh màu, kích cỡ và vị trí của dòng phụ đề. Thay đổi vị trí văn bản phụ đề là chìa khóa đem đến sự thoải mái cho người dùng.
Thách thức lớn nhất là làm sao để phụ đề khớp với những gì diễn ra trên sân khấu. Nhà hát ở London giải quyết vấn đề như sau: Kịch bản từ đêm diễn đầu tiên sẽ được đưa vào phần mềm thoại, sau đó được điều chỉnh cho phụ đề phù hợp với buổi diễn. Quá trình trên được hiệu chỉnh bằng tín hiệu âm thanh, video và ánh sáng.
Phụ đề hiển thị trên mặt kính Ảnh: Royal National Theatre
“Nếu nghệ sĩ bỏ qua một vài câu thoại, hệ thống sẽ phản ứng. Sẽ mất khoảng 1-2 giây nhưng hệ thống sẽ phản ứng và nhận ra nó đang ở đâu”, giám đốc kỹ thuật Jonathan Suffolk của Nhà hát Hoàng gia Quốc gia Anh cho hay. Ông Suffolk cho biết một số người có vấn đề về nghe có thể đeo kính này, và đọc khẩu hình miệng cùng lúc với đọc phụ đề.
Trong quá trình thử nghiệm, kính miễn phí cho người xem tại tất cả các buổi diễn. Loại kính này là cải tiến về phụ đề trong thời đại công nghệ, bỏ qua màn hình lớn thông thường để hiển thị phụ đề cho khán giả có nhu cầu.
“Phản ứng cực kỳ tích cực với những người khiếm thính thích xem biểu diễn, những người có thể đến nhà hát bất cứ lúc nào họ muốn”, ông Suffolk nói. Richard France, người làm việc tại nhóm Deafinitely Theatre chuyên dựng vở diễn cho cộng đồng khiếm thính hoặc nghe kém, cho rằng chiếc kính này có thể là yếu tố mang đến nhiều thay đổi. “Tôi thường đến rạp hát có phụ đề, nhưng sẽ thú vị hơn nhiều nếu tôi dùng kính này vì tôi có thể theo dõi sự chuyển động của nghệ sĩ trên sân khấu, và kính giúp tôi cảm thấy hòa nhập hơn”, ông France nói.
Công nghệ kính AR đã được ứng dụng thành công tại nhiều rạp chiếu phim Mỹ, song các vở diễn tại nhà hát thách thức hơn vì chúng được diễn trực tiếp. Dù chưa có thiết bị hay hệ thống nào đáp ứng đầy đủ nhu cầu của những người gặp các vấn đề về nghe khác nhau, song cặp kính do Epson sản xuất vẫn rất hứa hẹn và là bước đi mới nhất giúp các vở diễn đến với nhiều khán giả hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.