Loạt sản phẩm 'Made In China' biến mất trên Amazon

12/05/2021 12:49 GMT+7

Nhiều sản phẩm từ các cửa hàng Trung Quốc bỗng dưng rơi vào tình trạng "không có sẵn" trên nền tảng thương mại lớn nhất thế giới .

Amazon đang chặn một số cửa hàng Trung Quốc, cáo buộc họ có "hành vi đáng ngờ". Những người trong ngành cho rằng động thái này là một phần của cuộc đàn áp có chủ đích nhắm vào những người bán hàng có hoạt động kinh doanh mờ ám trên nền tảng này, bao gồm cả những thương nhân Trung Quốc.
Hơn một tuần nay, hầu hết sản phẩm từ Aukey - nhà cung cấp thiết bị điện tử có trụ sở tại Thâm Quyến - đều được ghi là "hiện không có sẵn".

Các sản phẩm "hiện không có sẵn" của Aukey trên Amazon

Ảnh chụp màn hình SCMP

Các sản phẩm trên cửa hàng Mpow cũng rơi vào tình trạng tương tự kể từ cuối tháng 4. Mpow là cửa hàng trên Amazon do ByteDance và công ty đồ tiêu dùng Patozon điều hành. 
Tuy nhiên, cả Aukey và Mpow đều không bị cáo buộc lừa đảo khách hàng. Hiện giờ cả hai cửa hàng cũng chưa lên tiếng trước những gì xảy ra. Người phát ngôn của Amazon nói công ty không bình luận về các trường hợp riêng lẻ mà sẽ sử dụng hệ thống để phát hiện "hành vi đáng ngờ" và hành động kịp thời.
Aukey và Mpow là một phần trong làn sóng các nhà cung cấp Trung Quốc chuyển sang Amazon để tiếp cận khách hàng quốc tế.
Theo báo cáo của công ty tư vấn Marketplace Pulse, những người bán hàng Trung Quốc chiếm 75% số lượng người bán mới gia nhập Amazon tháng 1 năm nay. Thị phần của người bán hàng Trung Quốc trên website Amazon Mỹ đạt mức 63% trong năm nay, so với con số 28% năm 2019.
Aukey đã nộp đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Thượng Hải năm 2019 trước khi rút đơn đăng ký vào tháng 4.2020. Theo bản cáo bạch, Aukey tạo ra hơn 3/4 doanh thu từ Amazon trong quý đầu tiên của năm 2018 và 2019. Công ty đạt doanh thu 3,7 tỉ nhân dân tệ năm 2017 và 5,1 tỉ nhân dân tệ trong năm 2018.
Trong nửa đầu năm 2020, hoạt động xuất khẩu của Mpow tăng 29% lên 2 tỉ nhân dân tệ. Thông tin dựa trên báo cáo tài chính do Global Top E-commerce công bố, đồng thời cũng là chủ sở hữu trước đây của Mpow. 
Khi thương gia Trung Quốc kéo đến Amazon, họ mang theo những "thói xấu" từ các chợ số Trung Quốc, như tạo review giả, thổi phồng doanh số bán hàng. 
Ivan Platonov - giám đốc nghiên cứu tại EqualOcean cho biết hành động gần đây của Amazon có thể là một nỗ lực cảnh báo các thương hiệu lớn hơn rằng nền tảng của Mỹ sẽ không dung thứ cho hành vi đó.
Sự biến mất của những sản phẩm Trung Quốc trùng hợp với một báo cáo gần đây từ trang web SafetyDetectives. Họ khảo sát bản ghi lại từ một máy chủ vi phạm, chứa khoảng 75.000 liên kết đến tài khoản Amazon.
Nhóm an ninh mạng phát hiện máy chủ này là một nhà cung cấp trên Amazon đang xúi giục nhiều người viết review tốt để đổi lấy sản phẩm miễn phí. Không rõ ai là người bị lộ cơ sở dữ liệu nhưng do một số thông tin được viết bằng tiếng Trung nên các nhà nghiên cứu kết luận máy chủ được đặt ở Trung Quốc.

Tai nghe của Mpow rơi vào tình trạng tương tự

Ảnh chụp màn SCMP

Review giả và thao túng lưu lượng truy cập web là một thách thức lâu dài đối với các nền tảng thương mại điện tử. Đây cũng là vấn đề của mạng xã hội và bán hàng livestream.
Amazon đã cố gắng nhiều năm để giải quyết vấn đề này, cấm "các bài đánh giá khuyến khích" từ năm 2016.
Trong Báo cáo Bảo vệ Thương hiệu năm 2020, Amazon tuyên bố chi hơn 700 triệu USD, tuyển dụng hơn 10.000 nhân viên để truy quét nạn lừa đảo trên nền tảng. Năm ngoái, Amazon ngăn chặn “sáu triệu nỗ lực tạo tài khoản bán hàng mới” và “khóa hơn 10 tỉ danh sách bán hàng khả nghi”.
Bất chấp những nỗ lực đó và nhiều vụ kiện chống lại các doanh nghiệp thuê người viết review giả, vấn đề vẫn tồn tại trên Amazon và các nền tảng bán lẻ trực tuyến khác.
Ivan Platonov cho biết: “Thao túng review đang trở nên thiết yếu trong cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp trong cùng một thị trường. Họ gần như có mặt ở mọi nơi, trong các nhóm trên mạng xã hội, trong các trang web, thậm chí có các công ty chuyên cung cấp dịch vụ như vậy".
Khi ngày càng có nhiều nhà bán hàng Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài, vấn đề có thể trầm trọng hơn. Platonov nhận định mặc dù hiện tượng này diễn ra toàn cầu, nhưng lại đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc - thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.