Malta muốn trở thành 'Đảo Blockchain'

20/07/2018 12:13 GMT+7

Đảo quốc nhỏ bé ở châu Âu đang muốn trở thành trung tâm blockchain của thế giới.

Với mục đích biến Malta thành “Đảo Blockchain”, chính phủ đảo quốc này đang mở cửa cho công nghệ đứng sau tiền mã hóa và các công nghệ sổ cái phân quyền khác. Những công nghệ này cho phép các giao dịch được thực hiện nhanh chóng mà không có sự can thiệp hoặc kiểm soát bởi bên thứ ba. Blockchain hứa hẹn sẽ cải thiện bảo mật và giảm chi phí giao dịch.
Theo CNN, Malta tin rằng họ có thể trở thành nơi ẩn náu cho tiền mã hóa như bitcoin, và họ cũng tin rằng blockchain có thể giúp biến đổi hệ thống giao thông, giáo dục của đất nước.
Hành động lập pháp
Vào ngày 4.7.2018, Quốc hội Malta thông qua ba dự luật để thiết lập một khuôn khổ pháp lý và thúc đẩy đổi mới trong các công nghệ giống như blockchain. Chính phủ hy vọng luật mới này sẽ thu hút các hãng công nghệ tài chính nước ngoài đến thành lập công ty ngay tại Malta.
Chiến thắng lập pháp đã giúp Malta “là nơi đầu tiên trên thế giới cung cấp sự chắc chắn về mặt pháp lý cho không gian công nghệ blockchain”, Silvio Schrembi, Thư ký Quốc hội Malta về Dịch vụ Tài chính, Kinh tế số và Đổi mới, cho hay.
Theo giới phân tích, đây là bước đi cho thấy phương pháp tiếp cận tiên phong của Malta đối với blockchain.
“Malta đã chấp nhận thực tế rằng công nghệ blockchain và tiền mã hóa chắc chắc sẽ trở nên phổ biến hơn. Bằng cách tạo điều kiện cho công nghệ blockchain, Malta sẽ trở thành trung tâm cho các công ty khởi nghiệp công nghệ tiên tiến, đồng thời tạo ra tăng trưởng kinh tế cho đất nước”, Joseph Borg, người đứng đầu về tư vấn blockchain tại hãng luật WH Partners, nói.
Trong Liên minh châu Âu (EU), Malta đang đi đầu trong việc thiết lập một khuôn khổ lập pháp cho blockchain, mặc dù đảo quốc này không phải là nước châu Âu đầu tiên làm điều này. Lithuania cũng đang trở thành trung tâm tiền mã hóa và Estonia sắp giới thiệu một loại tiền mã hóa quốc gia có tên là Estcoin. Bên ngoài EU, Thụy Sĩ đã chỉ định bang Zug là “Thung lũng Crypto”.
Ứng dụng rộng hơn của blockchain
Tuy nhiên, theo ông Borg, sự khác biệt nằm ở cách tiếp cận. Trong khi các nước khác đang tập trung vào tiền mã hóa, Malta lại dồn sự chú ý về blockchain và ứng dụng rộng hơn của công nghệ này.
“Blockchain là một phần quan trọng trong chiến lược công nghệ toàn quốc của chúng tôi”, Bộ trưởng Giao thông Malta cho biết.

Tháng 5.2018, chính phủ Malta đã công bố hợp tác với Omnitude, một nền tảng blockchain của Anh, để cải thiện mạng lưới giao thông công cộng của đất nước. Kể từ năm 2017, Malta đã cộng tác với Learning Machine Technologies trong một chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có trình độ học vấn cao hơn và sinh viên học nghề chuyên nghiệp truy cập và truy xuất bảng điểm, hồ sơ giáo dục bằng cách sử dụng công nghệ blockchain.
Malta cũng biết rằng công nghệ đứng sau tiền mã hóa còn có thể được áp dụng vào nhiều lĩnh vực tiềm năng khác. Trong một quy định chính thức, văn phòng thủ tướng Malta cho biết blockchain sẽ được sử dụng để bỏ phiếu trên điện thoại thông minh và bảo vệ sự riêng tư của thông tin chăm sóc sức khỏe.
Chào đón công nghệ tài chính
Đổi mới đã làm cho Malta trở nên hấp dẫn đối với các công ty công nghệ tài chính. Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới, gần đây đã chuyển trụ sở chính từ Hồng Kông sang Malta, sau những trở ngại về quy định ở châu Á.
Đảo quốc vùng Địa Trung Hải đang tiến hành các kế hoạch để trở thành nhà của Founders Bank, ngân hàng phi tập trung đầu tiên trên thế giới. Founders Bank sẽ không có bất kỳ cơ quan trung ương nào, thay vào đó nó sẽ được sở hữu bởi tất cả các khách hàng trong cộng đồng. Binance là một trong số những nhà đầu tư đầu tiên đứng sau hỗ trợ ngân hàng phân quyền.
Theo ông Borg hiện vẫn còn quá sớm để biết liệu công cuộc tiên phong này có thành công hay không. Tuy nhiên, người đứng đầu về tư vấn blockchain tại hãng luật WH Partners tỏ ra rất lạc quan.
“Nếu thực hiện thành công, mô hình này chắc chắn sẽ tăng cường hệ sinh thái blockchain trong phạm vi quyền hạn của Malta”, ông Borg nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.