Mỹ cảnh giác với trí tuệ nhân tạo và tự động hóa của Nga

26/05/2021 14:31 GMT+7

Nga và Trung Quốc đang hợp tác nghiên cứu áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực quân sự để phá thế thống trị của Mỹ.

Hôm 24.5, nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận CNA ở Arlington, Virginia (Mỹ) công bố báo cáo "Trí tuệ nhân tạo và tự động hóa ở Nga". Báo cáo này cho thấy mức độ Nga dùng AI để hiện đại hóa ngành quân sự của mình. Báo cáo nêu rõ: "Các chiến lược gia quân sự ở Nga đặt ưu tiên thiết lập "sự thống trị thông tin trên chiến trường" và các công nghệ sử dụng AI, hứa hẹn chiếm ưu thế về dữ liệu trên chiến trường hiện đại để bảo vệ lực lượng và ngăn chặn kẻ thù".
Đối tác của Nga trong lĩnh vực này là Trung Quốc. Theo báo cáo, đây là một phần trong quan hệ đối tác chiến lược rộng lớn hơn giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Samuel Bendett - thành viên Trung tâm Tự trị và AI của CNA nói với Newsweek: “Hầu hết tác động của mối quan hệ này diễn ra trong lĩnh vực dân sự, công nghệ cao cấp và hợp tác học thuật trong R&D. Có nhiều bằng chứng cho thấy những cuộc tiếp xúc quân sự song phương giữa hai quốc gia ngày càng tăng, chẳng hạn việc tham gia vào những cuộc tập trận quân sự Vostok". Đồng thời, ông nhắc đến việc Nga giúp Trung Quốc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm cho tên lửa. 
Báo cáo đưa ra danh sách hai chục nền tảng mà quân đội Nga đang phát triển, kết hợp với AI và tự động hóa, bao gồm những phương tiện hoạt động trên bộ, trên không và trên biển, các loại mìn chuyên dụng, robot hình người có khả năng cầm súng bằng hai tay, lái xe và du hành vào vũ trụ. AI cũng được áp dụng trong quản lý thông tin và đưa ra quyết định, vận hành bộ máy quốc phòng và hậu cần, cũng như hệ thống đào tạo quân đội.
Cách nay không lâu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo nước này đã bắt đầu sản xuất robot quân sự tự động. Shoigu tuyên bố: "Việc sản xuất robot chiến đấu hàng loạt sẽ bắt đầu. Không chỉ là thử nghiệm mà đây sẽ là những robot có khả năng tự chiến đấu, có thể xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng".
CNA trích dẫn tài liệu từ Viện Vật lý và Công nghệ Moscow cho thấy doanh thu từ hoạt động liên quan đến AI ở Nga đang tăng với tốc độ gấp 10 lần so với GDP của đất nước. Trong khi đó, nghiên cứu AI ở Trung Quốc cao hơn Nga gấp 350 lần và chỉ đứng sau Mỹ.

Cựu CEO Google: Chính phủ Mỹ cần trợ giúp về trí tuệ nhân tạo để vượt qua Nga, Trung Quốc

Báo cáo của CNA cho biết: “Mặc dù Nga có phần bất lợi do nền kinh tế đơn giản và quy mô nhỏ hơn, nhưng hai nước đã có hiệp ước không xâm lược và một loạt thỏa thuận hợp tác kỹ thuật”.
Việc Trung Quốc và Nga tăng tốc trong lĩnh vực AI đã khiến giới chức Mỹ chú ý. Năm 2018, Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ nhân tạo Mỹ được thành lập để xem xét mối đe dọa khi các nước chạy đua vũ khí kết hợp AI.
Báo cáo chỉ ra năng lực kỹ thuật của quân đội Mỹ đang bị Trung Quốc và Nga thách thức. Mỹ từng hợp tác với Nga trong một số dự án AI, như sự hợp tác giữa Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo của Moscow và Viện Công nghệ Massachusetts.  
Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Washington và Moscow dần xấu đi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến những cơ hội hợp tác sâu hơn giữa hai nước. Ngược lại, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc lại nở rộ.
Báo cáo viết: "Nhìn chung, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Mỹ, Trung Quốc và Nga đã đạt được thỏa thuận mở rộng hợp tác công nghệ, trong đó AI đóng vai trò then chốt trong kế hoạch tương lai của họ".
Tại hội nghị thượng đỉnh tháng 6.2019, Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố năm 2020 và 2021 sẽ là "Năm hợp tác khoa học, kỹ thuật và đổi mới" giữa Trung Quốc và Nga, bao gồm các kế hoạch như xây dựng trạm mặt trăng của cả hai nước và thiết lập nhà máy điện hạt nhân của Nga ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.