NASA chuẩn bị 'binh đoàn' khám phá sao Hỏa

Khánh An
Khánh An
15/01/2020 06:43 GMT+7

Nhóm phi hành gia Mỹ, Canada vừa hoàn tất khóa huấn luyện, với hy vọng trở thành những người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa .

Trung tâm không gian Johnson tại Texas (Mỹ) vừa tổ chức lễ tốt nghiệp cho nhóm 11 phi hành gia Mỹ và 2 phi hành gia Canada nhằm chuẩn bị cho sứ mệnh quay lại mặt trăng và lần đầu tiên thám hiểm sao Hỏa của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Theo Daily Mail, đây là lần đầu tiên NASA công khai tổ chức lễ tốt nghiệp cho phi hành gia, trong bối cảnh Washington muốn đẩy mạnh nỗ lực giúp con người cư trú trên mặt trăng và làm bàn đạp thám hiểm sao Hỏa.
Nhóm phi hành gia gồm 7 nam và 6 nữ trước đó được chọn lựa gắt gao từ con số kỷ lục là hơn 18.000 ứng viên và bắt đầu được huấn luyện từ năm 2017. Tại lễ tốt nghiệp hôm 10.1, mỗi học viên được đeo một huy hiệu bạc với biểu tượng của Mercury 7 - nhóm phi hành gia đầu tiên được NASA chọn vào năm 1959. Họ sẽ được trao huy hiệu vàng sau khi hoàn tất chuyến du hành vũ trụ đầu tiên. Trong 2 năm qua, những học viên được học lý thuyết, thực hành, thử nghiệm trong điều kiện không trọng lực, làm quen với các hệ thống trên Trạm không gian quốc tế (ISS) và học tiếng Nga. Những kỹ năng này sẽ giúp họ làm việc hiệu quả trên ISS - trạm không gian sắp kỷ niệm 20 năm ngày có “cư dân” đầu tiên vào tháng 11 tới.
NASA dự định đưa nữ phi hành gia đầu tiên cùng với nam phi hành gia lên mặt trăng vào năm 2024 trong sứ mệnh mang tên Artemis, trước khi hằng năm đều có một chuyến bay đến đây và dự định đưa con người thám hiểm sao Hỏa vào năm 2035. Cùng với các học viên vừa tốt nghiệp, đội ngũ phi hành gia hiện hữu của NASA tăng lên 48 người và cơ quan này còn có kế hoạch tuyển dụng thêm trong năm nay.
NASA sẽ sử dụng những công nghệ hiện đại nhất khám phá mặt trăng, cùng với sự phối hợp của lĩnh vực tư nhân và các đối tác quốc tế. Phát biểu tại lễ tốt nghiệp, thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết những kiến thức và kinh nghiệm học được trên mặt trăng sẽ được tận dụng cho sứ mệnh đưa người lên sao Hỏa. Trước mắt, sứ mệnh trên mặt trăng của họ sẽ phức tạp hơn các đồng nghiệp trong sứ mệnh Apollo (1968 - 1972) khi phải phối hợp công - tư và sử dụng rô bốt nhiều hơn, trong khi nhiều thiết bị sẽ được đưa lên trước khi họ đến nơi. Theo NASA, sứ mệnh Apollo nhằm đưa con người đặt những bước chân đầu tiên lên mặt trăng thì sứ mệnh Atemis nhằm giúp con người lần đầu tiên sinh sống và làm việc tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.