NASA đưa phi hành gia lên mặt trăng năm 2024

23/09/2020 15:57 GMT+7

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố những thông tin mới về dự án Artemis nhằm đưa các phi hành gia Mỹ quay lại mặt trăng vào năm 2024, bao gồm chi phí của giai đoạn đầu là 28 tỉ USD.

Theo NASA, 16,2 tỉ USD trong số này sẽ được dùng để chế tạo phần đầu tiên của Hệ thống Đáp Nhân loại, tàu đáp thế hệ mới đưa các phi hành gia đặt chân lên bề mặt của mặt trăng, theo Space.com hôm 22.9.
Nếu thành công, sứ mệnh sắp tới sẽ đánh dấu lần đầu tiên con người quay lại "chị Hằng" kể từ năm 1972, cũng như chứng kiến người phụ nữ đầu tiên bước đi trên bề mặt vệ tinh tự nhiên của Trái đất.
Các chuyên gia NASA cũng lần đầu tiên công bố điểm đáp và nơi hạ trại của chương trình Artemis, đó là một vị trí thuộc Cực Nam của mặt trăng, gần hõm chảo Shackleton nổi tiếng.
Mục tiêu đưa người Mỹ quay lại mặt trăng vào năm 2024 đã được đẩy sớm 4 năm so với kế hoạch trước đó, nhưng thông tin mới của NASA cho thấy tiến trình làm việc một lần nữa tăng tốc nhằm đáp ứng yêu cầu của Phó tổng thống Mike Pence, theo Giám đốc NASA Jim Bridenstein.

Tàu du hành Orion thuộc dự án Artemis vừa được công bố hồi tháng 3

Ảnh: NASA

“Với sự ủng hộ từ lưỡng đảng, nỗ lực chinh phục mặt trăng vào thế kỷ 21 đang nằm trong tầm tay của người Mỹ”, Giám đốc Bridenstein cho hay. Theo ông, sẽ có thêm nhiều thông tin về chương trình Artemis được công bố trong những tháng tới.
Giai đoạn đầu tiên của Artemis bao gồm 3 chuyến bay đến mặt trăng, lần lượt là một chuyến bay thử nghiệm không người lái được triển khai vào năm sau, một chuyến bay chở theo phi hành gia đến quỹ đạo mặt trăng vào năm 2023 và cuối cùng là đáp xuống bề mặt "chị Hằng" trong năm tiếp theo.

Mỹ soạn thảo hiệp ước khai thác Mặt trăng

Tuy nhiên, Giám đốc Bridenstine cho hay thời điểm đáp sẽ phụ thuộc vào việc liệu Quốc hội Mỹ có thông qua khoản chi 3,2 tỉ USD để chế tạo tàu đáp được đề xuất trong ngân sách tài khóa của NASA vào năm 2021 hay không.
“Điều đặc biệt quan trọng là chúng tôi phải có được số kinh phí 3,2 tỉ USD đó”, lãnh đạo NASA cho biết. Nếu thành công, ông cam đoan người Mỹ sẽ quay lại mặt trăng trước Giáng sinh năm 2024.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.