Ngành điện tử châu Á bùng nổ thời Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
19/06/2020 14:50 GMT+7

Dữ liệu thương mại toàn cầu thời đại dịch Covid-19 nhìn chung cực kỳ xấu, nhưng ngành điện tử ở châu Á vẫn đang phát triển tương đối tốt.

Bloomberg dẫn số liệu mới nhất từ Bộ Thương mại Hàn Quốc cho hay xuất khẩu chất bán dẫn của nước này gia tăng trong tháng 5 và nhập khẩu thiết bị dùng cho việc sản xuất chất bán dẫn tăng 168%. Tương tự, xuất khẩu linh kiện điện tử của Đài Loan tăng 13,2% trong tháng 5, đạt 10,2 tỉ USD, trong khi tổng xuất khẩu của vùng lãnh thổ này giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo Bloomberg, ngành điện tử vẫn đang phát triển tương đối tốt giữa lúc đại dịch đang hoành hành là nhờ nhiều công ty áp dụng những công nghệ mới hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa, như thiết bị 5G và các công cụ tự động hóa.
Phát biểu tại cuộc họp cổ đông gần đây, Chủ tịch Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) Mark Liu cho hay ngành công nghệ “tương đối miễn nhiễm đối với Covid-19” và “vẫn đang phát triển tốt”. Ông Liu cho biết thêm TSMC, nhà cung cấp chip chính cho Tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) và Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc), vẫn định chi 16 tỉ USD để nâng cao công suất và công nghệ trong năm nay và dự kiến doanh thu sẽ tăng. Ông Liu còn cho rằng Covid-19 đã góp phần thúc đẩy một số công nghệ liên quan đến làm việc tại nhà, giáo dục trực tuyến và giãn cách xã hội.
Bên cạnh đó, nhà kinh tế học Triệu Đức Phát tại Công ty nghiên cứu thị trường tài chính, chính sách và kinh tế vĩ mô Continuum Economics (Singapore) cho hay ngày càng có nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ cam kết cải cách kinh tế và có nhu cầu cấp thiết là phải đẩy mạnh công nghệ để hỗ trợ phục hồi kinh tế. “Là những nơi sản xuất chất bán dẫn chính của thế giới, Hàn Quốc và Đài Loan sẽ được hưởng lợi”, ông Triệu nhận định.
Chính phủ của nhiều nước cũng đang tập trung tận dụng lợi thế của ngành công nghệ trong thời dịch Covid-19 bằng cách cung cấp sự hỗ trợ đặc biệt cho các công ty điện tử và công nghệ mới. Chẳng hạn, Singapore hồi tháng trước cam kết chi 500 triệu SGD (360 triệu USD) để hỗ trợ các doanh nghiệp có sự chuyển đổi kỹ thuật số mạnh và đang chi 3,5 tỉ SGD về công nghệ thông tin nhằm làm suy giảm sự lây lan của đại dịch Covid-19. Ông Anand Swaminathan, người đứng đầu Công ty tư vấn về kỹ thuật số McKinsey Digital ở châu Á, nhận định chính quyền nhiều nước và vùng lãnh thổ ở châu lục này đang bắt đầu nhận ra cần có sự đầu tư chiến lược vào kỹ thuật số, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.