Nhà máy chip lớn nhất của Anh bị công ty Trung Quốc mua lại

03/07/2021 13:00 GMT+7

Thương vụ này đang gây ra mối lo ngại đáng kể đến kinh tế và an ninh quốc gia của Vương quốc Anh.

Newport Wafer Fab (NWF), nhà sản xuất chip lớn nhất của Vương quốc Anh, sẽ được mua lại bởi Nexperia với giá khoảng 63 triệu bảng Anh (tương đương 87 triệu USD) vào tuần tới, CNBC dẫn hai nguồn tin thân cận với thương vụ cho biết. Hiện thông tin này vẫn chưa được công khai rộng rãi, dự kiến việc tiếp quản sẽ được công bố sớm nhất vào đầu tuần tới.
Nexperia là công ty bán dẫn Hà Lan do hãng công nghệ Wingtech Technology của Trung Quốc sở hữu 100%. Trong khi đó, NWF là công ty do tư nhân nắm giữ, ra đời từ năm 1982, và là một trong trong số ít các nhà chế tạo chất bán dẫn tiên tiến ở Vương quốc Anh.
“Chúng tôi đang đàm phán mang tính xây dựng với NWF và Chính phủ xứ Wales về tương lai của NWF. Cho đến khi chúng tôi đưa ra kết luận, chúng tôi không thể bình luận gì thêm”, người phát ngôn của Nexperia nói.
Thỏa thuận nêu trên được đưa ra trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu, tình trạng này khiến các quốc gia cố gắng trở nên độc lập hơn trong sản xuất chất bán dẫn. Phần lớn chip ngày nay đang được sản xuất ở châu Á, trong đó TSMC của Đài Loan, Samsung của Hàn Quốc và SMIC của Trung Quốc là những nhà sản xuất chip lớn nhất trên thế giới.
Tom Tugendhat, lãnh đạo Nhóm Nghiên cứu Trung Quốc của chính phủ Vương quốc Anh, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Đối ngoại, cho biết ông lo ngại về khả năng tiếp quản NWF của Nexperia. “Tôi phải nhấn mạnh một lần nữa rằng việc nhà máy xử lý, phát triển công nghệ silicon và bán dẫn 200 mm hàng đầu của Vương quốc Anh bị một thực thể Trung Quốc tiếp quản thể hiện mối lo ngại đáng kể về kinh tế và an ninh quốc gia”, Tugendhat viết trong một bức thư gửi Bộ trưởng Kinh doanh Vương quốc Anh Kwasi Kwarteng hồi tháng trước.
Ông Tugendhat kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh xem xét lại thỏa thuận này theo Đạo luật An ninh Quốc gia và Đầu tư được ban hành vào tháng 4.2021, như một phần trong nỗ lực bảo vệ các công ty công nghệ quốc gia khỏi khả năng bị thôn tính ở nước ngoài khi có rủi ro kinh tế hoặc mối đe dọa an ninh. “Đây là nhà máy bán dẫn tiên tiến lớn nhất cuối cùng còn sót lại ở Anh được bán cho Trung Quốc và chính phủ Anh vẫn không làm gì”, một trong hai nguồn thạo tin cho biết.
Khi được hỏi, người phát ngôn của chính phủ Vương quốc Anh nói với CNBC rằng: “Chúng tôi biết về sự tiếp quản dự kiến của Nexperia đối với Newport Wafer Fab. Dù chúng tôi cho là không thích hợp để can thiệp vào thời điểm này, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và sẽ không ngần ngại sử dụng quyền hạn của mình theo Đạo luật Doanh nghiệp nếu tình hình thay đổi. Chúng tôi vẫn cam kết với lĩnh vực bán dẫn và vai trò quan trọng của nó đối với nền kinh tế của Vương quốc Anh”.
Theo một trong hai nguồn tin, NWF có một số khoản nợ chưa thanh toán, bao gồm 20 triệu bảng Anh với ngân hàng HSBC và 18 triệu bảng Anh với chính phủ xứ Wales. Những khoản nợ này dự kiến sẽ được trả hết sau vụ mua bán. Drew Nelson, giám đốc điều hành, cũng là cổ đông lớn của NWF sau khi ông mua lại doanh nghiệp từ Germany’s Infineon cách nay bốn năm, sẽ nhận được khoảng 15 triệu bảng Anh, một nguồn tin quen thuộc với các điều khoản của thương vụ tiết lộ.

Xem xét kỹ lưỡng việc tiếp quản của Trung Quốc

Theo CNBC, một số quốc gia trên thế giới đang điều tra các thương vụ tiếp quản công nghệ của Trung Quốc trước khi chúng được chấp thuận, đặc biệt khi căng thẳng giữa Trung Quốc và các nền dân chủ gia tăng.
Đầu tháng này, Hàn Quốc đã đưa ra đánh giá sau khi Wise Road Capital có trụ sở ở Bắc Kinh mua công ty bán dẫn MagnaChip tại Cheongju, nói rằng đây là “công nghệ cốt lõi của quốc gia”. Tháng 3.2021, chính phủ Ý đã chặn công ty Trung Quốc Shenzhen Investment Holdings mua lại cổ phần kiểm soát trong LPE, một công ty bán dẫn có trụ sở tại Milan, vì đây là lĩnh vực công nghệ có “tầm quan trọng chiến lược”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.