Nhiều loài thực vật có xu hướng 'bất tử'

15/01/2020 06:55 GMT+7

Theo tạp chí ScienceMag , nhiều loài cây như bạch quả (Ginkgo biloba) có thể sống thọ hơn 3.000 năm.

Một nhóm các nhà khoa học vừa công bố kết quả nghiên cứu chuyên sâu nhất từ trước đến nay, cho thấy cơ chế phân tử đặc thù khiến một số loài cây có thể sống đến hàng ngàn năm. Theo nhà sinh vật học Howard Thomas tại Đại học Aberystwyth (Wales), nghiên cứu đem lại chứng cứ di truyền đầu tiên về nghi vấn từ lâu của giới khoa học rằng “điều kiện mặc định của thực vật là bất tử”.
Để chứng minh, các nhà khoa học nghiên cứu lõi 34 cây bạch quả khỏe mạnh tại tỉnh Hồ Bắc và Giang Tô (Trung Quốc) theo cách không làm hại cây. Phân tích các vân gỗ, các chuyên gia nhận thấy loài cây này phát triển không ngừng qua hàng trăm năm, và thậm chí còn tăng tốc. Kích cỡ lá và hạt cũng không thay đổi theo năm tháng.
Bên cạnh đó, các chuyên gia còn nhận thấy biểu hiện gien trên lá và dưới lớp vỏ như sự sản sinh hormone giữa cây 3 năm với cây 667 năm tuổi không hề khác biệt. Với những phân tích trên, các nhà khoa học kết luận rằng loài cây này không hề già đi mà vẫn trưởng thành liên tục.