Phát triển khẩu trang chống virus Corona, có thể tái sử dụng 100 lần

Thành Luân
Thành Luân
05/02/2020 20:59 GMT+7

Thay vì chỉ sử dụng một lần, khẩu trang kháng khuẩn được Israel phát triển có thể tái sử dụng đến 100 lần giúp giải quyết vấn đề khan hiếm khẩu trang.

Theo Jerusalem Post, khẩu trang kháng khuẩn là giải pháp hữu hiệu để tiêu diệt các loại siêu vi như virus Corona chủng mới (2019-nCov) cũng như các loại siêu vi gây đại dịch SARS và MERS. Hiện có hai loại khẩu trang kháng khuẩn đang được các công ty ở Israel phát triển.
Đầu tiên là loại được công ty Sonovia sản xuất, áp dụng công nghệ siêu âm xử lý các sợi polyester-cotton dùng sản xuất khẩu trang. Đây là sáng chế của hai giáo sư hóa học thuộc Đại học Bar-Ilan. Trong quá trình sản xuất, các phân tử nano kháng khuẩn sẽ được ‘nhúng’ vào sợi dùng để sản xuất khẩu trang cũng như các loại đồ bảo hộ y tế khác.

Nên đeo loại khẩu trang nào để phòng virus corona |Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Thử nghiệm cho thấy, loại sợi kháng khuẩn của Sonovia có khả năng diệt 6 loại vi khuẩn, trong đó có E. coli và Staph. Trang israel21c.org cho biết loại sợi này vẫn duy trì được hiệu quả diệt khuẩn khá lâu, đến 100 lần giặt ở nhiệt độ 75°C và 65 lần nếu giặt ở nhiệt độ 92°C.
Sonovia đang tìm một phòng thí nghiệm phù hợp để gửi loại sợi này đến nhằm thử nghiệm hiệu quả diệt loại siêu vi 2019-nCov đang gây bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Loại khẩu trang kháng khuẩn thứ hai do công ty Argaman sáng tạo mang tên Bio-Block cũng có thể giặt để tái sử dụng đến 100 lần. Bio-Block được chế tạo bằng các lớp cotton có nhúng phân tử oxit đồng diệt khuẩn và lớp màng lọc nano có thể ngăn chặn các loại tác nhân gây bệnh. Ưu điểm của loại khẩu trang này là người đeo vẫn có thể hô hấp bình thường, không bị kín khí như loại khẩu trang y tế N95.

Bác sĩ Chợ Rẫy hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế chuẩn để phòng virus corona

Argaman cho biết, nếu người đeo đã nhiễm bệnh trước đó, khẩu trang sẽ ngăn chặn siêu vi phát tán ra môi trường xung quanh, gây lây lan bệnh cho người khác. Loại khẩu trang Bio-Block này hiện chưa được thử nghiệm về khả năng ngăn chặn và tiêu diệt siêu vi 2019-nCoV nhưng kiểm tra sơ bộ cho thấy nó có thể giảm lây nhiễm các tác nhân gây bệnh xuống còn 50%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.