Pin mới cho xe điện có tuổi thọ tới hơn 1,6 triệu km

10/06/2020 09:09 GMT+7

Nhiều người từ chối xe điện vì biết pin sạc của nó khá hạn chế và mau xuống cấp. Đó có thể là lý do nhiều tài xế chưa để mắt đến xe điện dù đủ tài chính .

Tuy nhiên, điều này có thể sớm thay đổi khi công ty Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) khẳng định pin mới của họ có khả năng duy trì một quãng đường sử dụng lên tới 1,24 triệu dặm, tương đương hơn 1,6 triệu km hoặc 16 năm sử dụng. Để dễ hình dung, hiện nay quãng đường lăn bánh trung bình của một chiếc xe hơi gia đình ở Mỹ là khoảng 14.000 dặm/năm.
Các pin xe điện (EV) hiện nay có tuổi thọ khoảng 200.000 dặm, do vậy việc tạo ra một loại pin có tuổi thọ lên tới 1,24 triệu dặm là một bước nhảy lớn và có vẻ tốt quá đến mức khó tin. Nhưng CATL hiện là nhà cung cấp pin EV lớn nhất thế giới nên dù họ chưa chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết nào về loại pin mới này, nhưng điều này là khả thi. Nhất là khi Chủ tịch Zeng Yuqun của CATL đã mời CEO Elon Musk của Tesla đến Trung Quốc để kiểm tra “thực hư”.
Ngay sau đó, Giám đốc điều hành của Tesla đã quyết định lắp đặt loại pin mới này vào trong dòng xe Tesla Model 3 trong tương lai, mẫu xe sẽ được chế tạo tại nhà máy Thượng Hải của công ty. Tesla trước đây dựa vào nguồn cung ứng pin từ các đối tác là Panasonic và LG, nhưng có vẻ tình thế đã thay đổi. Zeng cũng tuyên bố CATL đã sẵn sàng sản xuất pin mới ngay khi các đối tác cần và chúng sẽ có giá chỉ cao hơn 10% so với các loại pin hiện có trên thị trường.
Theo Bloomberg, pin là thành phần đắt nhất trong xe điện nên việc tăng giá pin cũng sẽ đẩy giá xe lên cao. Nhưng việc nó có thời gian tái sử dụng lâu hơn gấp nhiều lần sẽ là một động lực đáng để chi thêm, ngoài ra nó cũng phá vỡ rào cản lo ngại về tuổi thọ pin của những khách hàng tiềm năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.