Samsung lập trung tâm trí tuệ nhân tạo ở Canada để cạnh tranh với Google

Trùng Quang
Trùng Quang
20/10/2018 21:15 GMT+7

Samsung Electronics đang tìm cách tiếp cận năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) vượt trội của Canada bằng một trung tâm nghiên cứu mới ở thành phố Montreal, trong một nỗ lực nhằm thu hẹp cách biệt với Google trong công nghệ tương lai này.

Theo báo Nikkei Asian Review, tập đoàn công nghệ Hàn Quốc hồi giữa tuần này đã cho ra mắt trung tâm AI Bắc Mỹ thứ tư thông qua sự hợp tác với Đại học Montreal và Đại học McGill, hai tổ chức nghiên cứu AI mạnh của Canada. Đại học McGill có năng lực hàng đầu thế giới về tương tác giữa người với robot, còn Đại học Montreal được nhìn nhận tương tự về sự vượt trội trong vấn đề học sâu (deep learning, cũng là một hoạt động liên quan đến AI).
“Chúng tôi dự định khai thác tài năng AI khổng lồ ở Montreal. Chúng tôi cũng đang trông đợi hợp tác với các trường đại học và cơ sở học thuật hàng đầu trong khu vực”, chuyên gia Gregory Dudek thuộc Trường Khoa học Máy tính Đại học McGill và là người sẽ phụ trách trung tâm, phát biểu tại lễ khánh thành.
Samsung có thể hi vọng hưởng lợi từ nỗ lực của Canada thu hút các lao động có tay nghề quốc tế gặp khó khăn trong việc xin thị thực làm việc tại Mỹ dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Nhiều sinh viên quốc tế tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu của Mỹ vượt biên giới sang Canada vốn chào đón những lao động có tay nghề.
Việc thành lập trung tâm AI của Samsung diễn ra một năm sau khi DeepMind, một chi nhánh nghiên cứu AI của Alphabet (công ty mẹ của Google) ra mắt phòng thí nghiệm nghiên cứu của họ ở Montreal thông qua sự hợp tác với Đại học McGill. Samsung đang cố gắng thu hẹp cách biệt với Google trong công nghệ AI, vốn có nhiều ứng dụng trong smartphone, máy móc gia dụng và lái xe tự động.
Samsung nhắm đến việc phát triển trợ lý ảo Bixby của họ để cạnh tranh với trợ lý Google (Google Assistant), vốn đang tăng cường sự hiện diện thông qua công cụ tìm kiếm cực mạnh của công ty này, hệ điều hành Android và Google Home, loa thông minh và trợ lý ảo tại gia.
“Bằng cách khai thác sức mạnh AI trong các sản phẩm và dịch vụ của Samsung, chúng tôi phải tập trung vào việc tạo ra những giá trị mới chưa từng thấy hay trải nghiệm trước đây. Để làm được điều này, 7 trung tâm AI toàn cầu, bao gồm Trung tâm AI Montreal, sẽ đóng vai trò nòng cốt”, ông Cho Seung-hwan, Phó chủ tịch Samsung Research tuyên bố.
Samsung cho biết chính phủ Canada đã có những ưu đãi để công ty thiết lập trung tâm tại Montreal nhưng từ chối tiết lộ thêm. Tập đoàn Hàn Quốc cũng từ chối cho biết họ sẽ đầu tư bao nhiêu tiền tại đó.
Chính phủ Canada đã bày tỏ sự ủng hộ và quan tâm đến trung tâm AI bằng việc cử một bộ trưởng đến tham dự sự kiện khánh thành. Khu vực Montreal mở rộng đã nổi lên như một trung tâm AI hùng mạnh và là nơi quy tụ 250 chuyên gia nghiên cứu, 9.000 sinh viên đại học trong những chương trình liên quan.
Đầu năm nay, Samsung đã công bố các kế hoạch mở rộng năng lực nghiên cứu AI tiên tiến lên đến 1.000 chuyên gia vào năm 2020, khi tất cả sản phẩm và dịch vụ của họ dự kiến sẽ được điều khiển bằng AI. Samsung đang vận hành các trung tâm AI ở Thung lũng Silicon, New York (Mỹ) và Toronto (Canada) cũng như Seoul (Hàn Quốc), Cambridge (Anh) và Moscow (Nga).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.