Tencent giám sát nội dung của người dùng trên WeChat

Thành Luân
Thành Luân
10/05/2020 08:26 GMT+7

Tencent được cho là đang theo dõi nội dung được đăng bởi người dùng nước ngoài khi sử dụng dịch vụ nhắn tin WeChat, để giúp xây dựng thuật toán kiểm duyệt cho người dùng trong nước.

Theo CNBC, WeChat hiện có hơn 1 tỉ người dùng trên toàn cầu và là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Trung Quốc khi ăn sâu vào hoạt động sử dụng hằng ngày tại đây bằng việc cho phép mọi người làm mọi thứ, từ thanh toán đến gọi taxi.
Giờ đây báo cáo từ trung tâm nghiên cứu Citizen Lab thuộc Đại học Toronto (Canada) cho biết các “tài liệu và hình ảnh được chia sẻ giữa các tài khoản không đăng ký ở Trung Quốc phải chịu sự giám sát nội dung và được sử dụng để xây dựng cơ sở dữ liệu WeChat cho việc kiểm duyệt”.
Những tiết lộ được đưa ra khi Mỹ ngày càng lo lắng về luồng dữ liệu từ các ứng dụng và dịch vụ thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc. Năm ngoái, Mỹ đã đưa ra một đánh giá an ninh quốc gia đối với ứng dụng truyền thông xã hội TikTok - công ty thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh.
Citizen Lab cho biết kết luận của họ dựa trên một thí nghiệm, nơi họ thực hiện hai kịch bản khác nhau và cho thấy kết quả cuối cùng là các tài khoản WeChat ở nước ngoài phải chịu sự giám sát bởi hệ thống kiểm duyệt của Tencent tại Trung Quốc. Mặc dù vậy, Citizen Lab nói rõ rằng “không có bằng chứng nào cho thấy các hành vi giám sát của Tencent đối với người dùng WeChat quốc tế được đưa ra theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc”.
Những tiết lộ từ Citizen Lab đã vạch ra một bức tranh mới, nơi một công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc vượt ra ngoài biên giới nước này để theo dõi nội dung của người dùng quốc tế.
Trước đây, không có bằng chứng nào cho thấy máy kiểm duyệt của Tencent ảnh hưởng đến người dùng ở nước ngoài, nhưng báo cáo hiện chỉ ra Tencent đang giám sát nội dung với người dùng nước ngoài để giúp họ thắt chặt kiểm duyệt trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.