Tesla xây dựng trung tâm dữ liệu mới ở Trung Quốc

26/05/2021 16:11 GMT+7

Nhà sản xuất xe điện của Mỹ đã có bước chuẩn bị sẵn sàng trước khi Trung Quốc chính thức đưa ra lệnh cấm chuyển dữ liệu đường bộ ra nước ngoài trong thời gian tới.

Theo Nikkei, Tesla hôm 25.5 cho biết đã xây dựng trung tâm dữ liệu mới ở đại lục như một động thái để đáp ứng quy định sắp tới của Bắc Kinh trong việc ngăn chặn chuyển thông tin nhạy cảm ra nước ngoài. Quá trình mở rộng dữ liệu sẽ diễn ra theo từng giai đoạn để trung tâm có thể lưu trữ tất cả thông tin được tạo ra từ các phương tiện được bán ở Trung Quốc.
Nhà chức trách Trung Quốc trong tháng này đã đưa ra một bản dự thảo quy tắc liên quan đến bảo vệ dữ liệu từ các phương tiện đường bộ dựa trên luật an ninh mạng năm 2017. Đề xuất mới sẽ hạn chế nhiều hoạt động chuyển dữ liệu ra nước ngoài, ví dụ như lưu lượng giao thông, theo dõi phương tiện và hình ảnh chụp bằng camera.
Theo Nikkei, nhiều người nghi ngờ quy định mới được “đo ni đóng giày” đặc biệt cho Tesla vì hãng này đã xâm nhập sâu rộng vào thị trường xe điện Trung Quốc. Trong bài đăng trên Weibo gần đây, Tesla đã nhắc đến dự thảo quy định và cho biết công ty “ủng hộ mạnh mẽ” việc chính phủ đưa ra các tiêu chuẩn công nghiệp.

Rộ tin Trung Quốc cấm đậu xe Tesla ở cơ quan chính phủ vì an ninh

Tesla đã chọn Thượng Hải là nơi đặt nhà máy lắp ráp nước ngoài đầu tiên và bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2019. Sản xuất ngay tại đại lục cho phép Tesla kiểm soát chi phí và có điều kiện giảm giá sản phẩm đều đặn hơn. Kết quả là nhà sản xuất xe điện Mỹ đã ăn nên làm ra ở thị trường đông dân nhất thế giới. Hãng nghiên cứu thị trường MarkLines cho biết, Tesla đã bán được khoảng 69.000 chiếc xe điện trong quý đầu tiên, tăng gần gấp bốn lần so với một năm trước đó. Doanh số bán hàng của công ty ở Trung Quốc gần tương đương với ở Mỹ.
Tuy nhiên, khi Tesla tham gia nhiều hơn vào thị trường đại lục về sản xuất và bán hàng, thì căng thẳng Mỹ - Trung lại phủ bóng đen lên triển vọng của công ty. Tesla bị nghi ngờ chuyển dữ liệu xe từ Trung Quốc sang Mỹ. Trong tháng 3.2021, có thông tin công khai rằng các đơn vị trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã cấm thành viên sử dụng xe Tesla.
Luật an ninh internet năm 2017 của Trung Quốc yêu cầu dữ liệu cá nhân và dữ liệu nhạy cảm khác được thu thập tại Trung Quốc phải được bảo vệ an toàn trong các máy chủ bên trong biên giới quốc gia. Theo Nikkei, Apple cũng đang xây dựng một cơ sở ở Trung Quốc để hỗ trợ cho dịch vụ điện toán đám mây cho iPhone và thiết bị khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.