Trung Quốc bỏ tù ba nhà khoa học chỉnh sửa gen người

0 Thanh Niên Online
Truyền thông Trung Quốc cho biết, ba nhà khoa học tuyên bố đứng sau thí nghiệm tạo ra các em bé được chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới đã bị tuyên án tù vì hành vi y học bất hợp pháp.
He Jiankui – Trưởng nhóm thí nghiệm chỉnh sửa gen trên trẻ em vừa bị kết án  /// Ảnh chụp màn hình He Jiankui – Trưởng nhóm thí nghiệm chỉnh sửa gen trên trẻ em vừa bị kết án - Ảnh chụp màn hình
He Jiankui – Trưởng nhóm thí nghiệm chỉnh sửa gen trên trẻ em vừa bị kết án
Ảnh chụp màn hình
Trưởng nhóm nghiên cứu He Jiankui đã gây ra các tranh cãi vào năm ngoái khi tuyên bố ông đã tạo ra những đứa trẻ bằng cách thay đổi DNA của phôi thai cho một số cặp vợ chồng trong quá trình điều trị vô sinh, trong đó có hai phụ nữ mang thai với các em bé được chỉnh sửa gen. Dự án đã bị chính phủ Trung Quốc “tuýt còi” yêu cầu tạm dừng và những người liên quan hiện đã bị kết án tù.
Tân Hoa Xã cho biết, trưởng nhóm nghiên cứu đã bị phạt tù ba năm và bị phạt 3 triệu nhân dân tệ, trong khi các đồng nghiệp của ông cũng bị tuyên án với các mức phạt nhẹ hơn. Trong đó, Zhang Renli bị kết án hai năm tù và bị phạt một triệu nhân dân tệ, còn Qin Jinzhou nhận bản án 18 tháng tù cộng với khoản tiền phạt 500.000 nhân dân tệ và hai năm thử thách.
Trước đó, các đồng nghiệp của He Jiankui tại Đại học Khoa học và Công nghệ phía Nam của Thẩm Quyến đã lo sợ rằng ông có thể phải đối mặt với án tử hình cho nghiên cứu của ông nếu bị cáo buộc thêm tội tham nhũng và nhận hối lộ. “Tác phẩm” đầu tiên của của họ được công bố vào tháng 11.2018, lúc đó hai bé gái “chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới” chào đời đã kéo theo một loạt cuộc tranh cãi về đạo đức chỉnh sửa gen trên phạm vi toàn cầu.
Theo Sky News, các nghiên cứu về chỉnh sửa gen hiện mới chỉ được phép ở Mỹ và Anh trong các phòng thí nghiệm, nhưng đều bị cảnh báo rằng "những đứa trẻ được thiết kế" theo cách này có thể dẫn đến một kỷ nguyên bất bình đẳng về di truyền học vì phôi có thể sửa đổi theo mong muốn của những khách hàng giàu có. Xu Nanping, một quan chức của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết, các thí nghiệm này là hành vi "cực kỳ gớm ghiếc đối với bản chất của tự nhiên".

X50 Pro 5G đi kèm nhiều tính năng phần cứng cao cấp  /// Ảnh: Realme

Realme ra mắt smartphone 5G cấu hình cao, giá rẻ

Realme vừa công bố điện thoại 5G đầu tiên của mình có tên Realme X50 Pro 5G tại châu Âu và Ấn Độ. Chi tiết mạng 5G ở Ấn Độ chưa rõ nhưng ở châu Âu, máy sẽ hỗ trợ mạng 5G Sub-6 GHz.