Trung Quốc bước vào cuộc đua internet vệ tinh

10/05/2021 08:58 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc đang xem xét kế hoạch tổng thể, mạnh tay đầu tư vào các công ty internet vệ tinh nhằm bắt kịp tốc độ phát triển của Mỹ.

Vào cuối tháng 4, chỉ một ngày trước khi SpaceX phóng loạt vệ tinh thứ 10 trong năm nay, Phó thủ tướng Hàn Chính đã tham dự lễ khánh thành Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc tại Xiongan - siêu đô thị cách thủ đô Bắc Kinh 100 km về phía nam. Doanh nghiệp này sẽ là lời đáp của Trung Quốc dành cho dự án Starlink của tỉ phú Elon Musk.
Theo SCMP, Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc có nhiệm vụ phóng vệ tinh quỹ đạo tầm thấp (LEO) vào không gian, truyền internet đến khắp nơi trên Trái đất. Công ty hiện chưa có trang web chính thức và chính phủ vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về cơ cấu tổ chức của công ty - ngoại trừ việc Zhang Dongchen, cựu tổng giám đốc tại Tập đoàn Điện tử Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, được bổ nhiệm để giám sát việc thành lập công ty.

Tham vọng phủ vệ tinh để cung cấp internet không dây toàn cầu: OneWeb "đấu" Starlink

Dù còn non trẻ, Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc đứng thứ 26 trong danh sách 98 công ty quốc doanh chính thức của Bắc Kinh, xếp ngay sau bộ ba công ty viễn thông lớn nhất nước là China Mobile, China Unicom và China Telecom.
Đây cũng là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên của Trung Quốc đặt trụ sở tại Xiongan - vùng nông thôn được Chủ tịch Tập Cận Bình chọn cách đây 4 năm để xây dựng khu kinh tế mới.
Lan Tianyi - CEO công ty tư vấn không gian Ultimate Blue Nebula nhận định: “Điều đó cho thấy nhà nước đã chính thức tham gia cuộc cạnh tranh. Các doanh nghiệp nhà nước từng làm một số việc trong lĩnh vực này (internet vệ tinh), nhưng giờ cả quốc gia đang xem xét kế hoạch tổng thế".
Việc thành lập Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đang nỗ lực cung cấp kết nối internet vệ tinh trên toàn thế giới, cạnh tranh với các đối thủ ở Mỹ như SpaceX.
Trước khi Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc ra đời, hai công ty hàng không vũ trụ lớn của nhà nước là Tập đoàn khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC), Tập đoàn công nghiệp và khoa học hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASIC) đã có các chương trình internet vệ tinh của riêng họ. CASIC đang có kế hoạch phóng lần lượt 156 vệ tinh Hongyun và 80 vệ tinh Xingyun để phủ sóng toàn cầu. Còn CASC đã công bố kế hoạch thiết lập hơn 300 vệ tinh trong dự án Hongyan từ năm 2016.
Tháng 4.2020, Trung Quốc bổ sung internet vệ tinh cùng với mạng 5G và trí tuệ nhân tạo vào danh sách “cơ sở hạ tầng mới” nhằm tăng tốc với sự hỗ trợ của chính phủ. Đầu năm nay, Bắc Kinh triển khai một loạt chính sách đẩy mạnh kế hoạch.
Dù Tập đoàn Mạng lưới vệ tinh Trung Quốc vẫn chưa phóng một vệ tinh nào, Trung Quốc đã đệ đơn lên Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) vào tháng 9 năm ngoái, báo hiệu ý định xây dựng hai "chòm sao" vệ tinh quỹ đạo tầm thấp với tổng số 12.992 vệ tinh. Lan Tianyi so sánh việc này giống như "lấy số ở một nhà hàng" để chờ chỗ ngồi. 

Tên lửa đẩy Starship của SpaceX phóng - đáp thành công lần đầu tiên

Với một dự án tiêu tốn nhiều tài nguyên như vậy, tham vọng không phải lúc nào cũng dẫn đến thành công.
Trường hợp tiêu biểu là công ty OneWeb đã đệ đơn phá sản vào tháng 3 năm ngoái sau khi phóng 74 vệ tinh LEO. Rồi công ty đã vực dậy nhờ nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ một tập đoàn do chính phủ Anh quản lý và công ty Bharti Enterprises của Ấn Độ.
Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc còn rất nhiều việc phải làm. CEO Ultimate Blue Nebula nói: “Nếu chỉ nói về internet thì Trung Quốc đang làm tốt, nhưng về internet vệ tinh thì có một khoảng cách khách quan (với Mỹ)". 
Blaine Curcio - người sáng lập công ty tư vấn Orbital Gateway cho biết trong lĩnh vực internet vệ tinh, “Trung Quốc đang đi sau 5 - 10 năm". Tuy nhiên, Trung Quốc cũng có nhiều thế mạnh, như "tốc độ phát triển của hệ sinh thái các công ty khởi nghiệp, mức đầu tư của chính phủ và chi phí thấp cho nhiều thứ trong chuỗi cung ứng". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.